ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกโทษหมูแฮม 2 ปีแต่ให้รอลงอาญา

อาชญากรรม
5 มี.ค. 56
10:19
301
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกโทษหมูแฮม 2 ปีแต่ให้รอลงอาญา

ศาอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำคุกนายกัณฑ์พิทักษ์ ปัจฉิมสวัสดิ์ หรือหมูแฮม ที่ขับรถเฉี่ยวชนรถประจำทางปรับอากาศ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จาก 10 ปี 1 เดือน เหลือเพียง 2 ปี 1 เดือน

ศาลจังหวัดพระโขนงอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีอัยการฟ้องนายกัณฑ์พิทักษ์ ปัจฉิมสวัสดิ์ หรือ หมูแฮม อายุ 24 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานทำร้ายร่างกายและฆ่าผู้อื่นจากกรณีนายกัณฑ์พิทักษ์ ได้ขับรถยนต์เฉี่ยวชนกับ รถประจำทางปรับอากาศสาย 513 เป็นเหตุให้นางสายชล หลวงแสง พนักงานเก็บเงิน ขสมก. เสียชีวิต และประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บสาหัส

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 10 ปี 1 เดือน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา ซึ่งนายกัณฑ์พิทักษ์ ได้ขอยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนแล้วเห็นว่าคำร้องอุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้นบางส่วน จึงพิพากษาแก้เป็นว่านายกัณฑ์พิทักษ์กระทำความผิด ฐานฆ่าผู้อื่น ขณะไม่สามารถรู้สึกผิดชอบหรือบังคับตนเองได้ เพราะมีจิตบกพร่อง ให้จำคุก 3 ปี ซึ่งนายกัณฑ์พิทักษ์ได้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียหายที่ 7 และโจทก์ร่วมที่ 2-4 จนเป็นที่พอใจ และไม่ติดใจดำเนินคดีแพ่งและอาญากับจำเลยต่อไปอีก เห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 2 ปี

ส่วนข้อหาทำร้ายผู้อื่นจำคุก 1 เดือน แต่เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว สมควรให้รอลงอาญา 2 ปี และรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ เป็นเวลา 2 ปี รวมถึงให้จำเลยไปเข้ารับการรักษาอาการบกพร่องทางจิตด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง