กกต.กทม. เตรียมพิจารณาคำร้องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรุ่งนี้ (12 มี.ค.)

การเมือง
11 มี.ค. 56
02:45
33
Logo Thai PBS
กกต.กทม. เตรียมพิจารณาคำร้องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรุ่งนี้ (12 มี.ค.)

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมหาข้อสรุป ในการยื่นเรื่องร้อง กกต. กรณีการหาเสียงของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในวันนี้(11 มี.ค.) ขณะที่ กกต.กทม.เตรียมนำคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือในที่ประชุม 12 มี.ค.นี้

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. เปิดเผยว่า การประชุม กกต.กทม. ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ พิจารณาคำร้องคัดค้านที่เกี่ยวข้องกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ได้รับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ส่วนคำร้องอื่นๆ ที่มีการร้องเข้ามา แต่ที่ประชุมต้องการให้กลับไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจะมีการนำมาพิจารณาในที่ประชุมครั้งต่อไป โดยที่ประชุม กกต.กทม. จะพยายามพิจารณา และสรุปผลคำร้องที่เกี่ยวข้องกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้เสร็จการประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.กลาง ได้พิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ให้กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ต่อไป

ส่วนกรณีจะมีตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.กทม. กรณี 7 แกนนำ พรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยหาเสียงให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่อาจเข้าข่ายผิดตามมาตรา 57(5) ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 หากมีการยื่นคำร้องเข้ามาจริงหรือมีคำร้องต่างๆ ยื่นเข้ามาภายหลัง ก็คงจะหยิบยกนำไปพิจารณาในการประชุมครั้งต่อๆ ไป

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ และทางทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ได้ถอดเทปการปราศรัย ปรากฎว่า 9 แกนนำ อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรคประชาธิปัตย์ ,นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค , นายสุเทพ เทือกสุบรรณ , นายกรณ์ จาติกวณิช, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ,นายศิริโชค โสภา , นายอิสระ สมชัย เข้าข่ายมาตรา 57 (5) ซึ่งเป็นปราศรัยโจมตี กล่าวหาในลักษณะให้เกิดความกลัว และให้เกิดความขัดแย้ง ทางการเมืองมากขึ้น พร้อมยืนยัน มีการหารือทีมกฎหมายและรายละเอียดแล้ว จึงได้รวมคำปราศรัย ไม่มีการตัดต่อ ที่สำคัญ มีทั้งภาพ ทั้งเสียง ซึ่งส่วนใหญ่คำปราศรัยมาจากเวปไซค์และลิ้งค์ของพรรคประชาธิปัตย์ มีหลักฐานชัดเจน

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเดียวกันนี้ว่า ทุกประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ปราศรัย คือเรื่องจริง ไม่มีการส่ร้ายป้ายสี แต่หากมีการตัดต่อคลิป คงต้องระวัง เพราะโทษของการกลั่นแกล้งมีสูงมาก เข้าใจว่าเรื่องที่ยื่น น่าจะไปพิจารณาภายหลังที่ กกต.ประกาศรับรองผู้ว่าฯกทม.แล้ว  อย่างไรก็ตาม หาก กกต. รับเรื่องแล้ว คงจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์ไปชี้แจง ซึ่งเรามีสิทธิ์ที่จะรับทราบว่า พรรคเพื่อไทยนำข้อมูลใดไปร้องเรียนบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง