แพทย์เตือนอย่าซื้อไวอากร้ารับประทานเอง

สังคม
11 มิ.ย. 54
03:51
36
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนอย่าซื้อไวอากร้ารับประทานเอง

นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจยืนยันว่า โรงพยาบาลไม่ได้นำยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศมาจำหน่ายเพราะยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ส่วนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเตือนว่า ผู้ที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

จากกระแสข่าวที่เปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า แต่ละเดือนที่โรงพยาบาลตำรวจ มีตำรวจเข้ารับการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 20-30 ราย จนทำให้ยาไวอากร้าขาดแคลน และแพทย์คนหนึ่งได้ปรุงยาที่มีสรรพคุณเช่นเดียวกับไวอากร้าขึ้นมา โดยมียาประเภทอมใต้ลิ้น และยาทาที่มีชื่อว่าเลิฟโลชั่น ซึ่งมีราคาถูกกว่าจำหน่ายในโรงพยาบาลตำรวจนั้น พล.ต.ท.นพ.จงเจตน์ อาวเจนพงศ์ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ปฏิเสธว่า ยาไวอากร้าไม่ได้ขาดแคลนในโรงพยาบาลตำรวจ และยาที่แพทย์ปรุงขึ้นก็ไม่มีการจำหน่ายในโรงพยาบาล เพราะยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.)
 
ขณะที่ นพ.กวิรัช ตันติวงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ระบุว่า ตำรวจเป็นอาชีพหนึ่งที่มีโอกาสหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จากการทำงานที่เครียด และต้องเข้าเวรเป็นประจำ แต่หลายอาชีพก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือดสูง และโรคระบบประสาท ซึ่งถ้าพบว่ามีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศก็ควรไปปรึกษาแพทย์ และไม่ควรซื้อยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศมารับประทานเอง เพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้
 
ขณะนี้มียารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศสำหรับรับประทานที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ 3 ชนิด คือ ซิลเดนาฟิล หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อไวอากร้า, วาร์เดนาฟิล และทาดาลาฟิล ซึ่งมีราคาเม็ดละ 400-500 บาท ทำให้มีการผลิตยาปลอมจำหน่ายตามท้องตลาด และแพทย์ยังยอมรับว่า ขณะนี้ปัญหาใหญ่คือผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศไปพบแพทย์เพียงร้อยละ 3 เพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าอาย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง