จนท.เร่งช่วยเหลือช้างบาดเจ็บ หนีข้ามแม่น้ำโขงมาฝั่งไทย

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 56
06:26
198
Logo Thai PBS
จนท.เร่งช่วยเหลือช้างบาดเจ็บ หนีข้ามแม่น้ำโขงมาฝั่งไทย

หลายหน่วยงานยังคงเร่งออกติดตามช่วยเหลือ ช้างที่หนีข้ามแม่น้ำโขง มาอาศัยบริเวณป่ารอยต่อพื้นที่อำเภอศรีสงคราม และอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม โดยเชื่อว่า จะเป็นช้างที่ถูกไล่ล่าเอางาจากฝั่งประเทศเพื่อน เนื่องจาก 1 ใน 3 เชือก ที่ชาวบ้านเห็นถูกยิงบาดเจ็บที่งวง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ยังคงนำกำลังเร่งออกติดตามช่วยเหลือช้างพลาย ที่ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงจากฝั่งประเทศลาว มาหลบอยู่ที่บริเวณป่า ปากทางเข้าบ้านเสียวสงคราม ตำบลหาดแพง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนมเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (11 มี.ค.) หลังเชื่อว่าอาจเป็นช้างป่าที่ถูกไล่ล่าจากฝั่งลาวเพื่อเอางา เนื่องจากมีบาดแผลถูกยิง และถูกทำร้ายบาดเจ็บที่งวง

ล่าสุดชาวบ้านแจ้งว่า ช้างตัวดังกล่าว ได้หนีไปหลบในเขตป่าท้ายหมู่บ้านป่าหว้าน ตำบลโพนทอง อำเภอบ้านแพง โดยได้ออกหากินทำลายต้นไม้ในสวน และยุ้งฉางข้าวของชาวบ้าน แต่ยังไม่ได้รับรายงานการทำร้ายชาวบ้าน

นายชูศักดิ์ พงษ์พานิช หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช เข้าไปดูแลช้างแล้ว พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝั่งลาว ว่ามีช้างที่พลัดหลงจากเจ้าของหรือไม่ หากไม่มีแสดงว่าเป็นช้างป่า ที่หนีการไล่ล่า ขณะเดียวกันจะประสานกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาดูแล เนื่องจากช้างมีอาการบาดเจ็บค่อนข้างมาก ส่วนช้างอีก 2 ตัวชาวบ้านบอกว่า ได้ว่ายน้ำกลับไปยังฝั่งประเทศลาวแล้ว

ส่วนที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการหารือ เพื่อติดตามความคืบหน้า กรณีช้างป่าถูกฆ่าตาย รวมทั้งหาแนวทางมาตรการการแก้ไขเกี่ยวกับเรื่องช้าง

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เปิดเผยถึงกรณี ที่พบช้างป่าบริเวณห้วยสัตว์ใหญ่ พื้นที่หมู่ 7 ตำบลป่าเด็งว่า จากลักษณะที่เฝ้าระวัง เชื่อว่าช้างจะไม่ลงมากินน้ำในบ่อที่พบอีก นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณข้อเท้าของช้างมีอาการบาดเจ็บ และมีอาการซึม

ส่วนแม่ช้างเพศเมียวัย 7 ปี ที่ถูกฆ่าตาย คาดว่าน่าจะโดนยิงมาก่อน เนื่องจากช้างที่บาดเจ็บ จะเข้าหาแหล่งน้ำทันที เพื่อลงน้ำลดอาการบาดเจ็บ ซึ่งไม่เกิน 3 วันช้างก็จะล้ม เพราะจะติดเชื้อในกระแสเลือด และเป็นบาดทะยัก ขณะที่การติดตามจับขบวนการล่าช้าง ตำรวจได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ป่าเพื่อเร่งติดตามแล้ว โดยคาดว่าลูกช้างยังคงอยู่หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง