ดีเอสไอเรียก “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์” รับทราบข้อหาบริจาคเงินแก่พรรคผิดขั้นตอน

การเมือง
14 มี.ค. 56
03:16
48
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเรียก “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์” รับทราบข้อหาบริจาคเงินแก่พรรคผิดขั้นตอน

ประธาน กกต.กทม.ปฏิเสธเสนอ กกต.กลางให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ส่วนการประชุมวันนี้ (14 มี.ค.) จะพิจารณาคำร้องคัดค้านที่ยังค้างอยู่ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ กกต.กลาง ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษออกหมายเรียกว่าที่ผู้ว่าฯกทม.เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีการบริจาคเงินแก่พรรคการเมืองผิดขั้นตอน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยถึงการสอบสวนคดีการจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองให้กับพรรคประชาธิปัตย์ โดยวิธีการให้สภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือนส.ส.เข้าบัญชีพรรค ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ออกหมายเรียกให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาด้วย ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 มาตรา 57 วรรค 2 ซึ่งระบุว่า การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อมด้วยตนเองในวันนี้ (14 มี.ค.) เบื้องต้นมีผู้เข้าข่ายถูกแจ้งข้อหาจำนวน 48 คน รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้รับทราบข้อหาไปแล้ว ส่วนหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์เป็นรายที่ 2 ที่เรียกรับทราบข้อกล่าวหา ส่วนอีก 46 คนที่เหลือ ส่วนใหญ่คือ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด โดยต้องรอให้ปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 20 เมษายนนี้ก่อน

ส่วนกรณีการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกกต.กทม. ชี้แจงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กกต.กทม.มีมติเสนอ กกต.กลางให้ใบเหลืองว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ว่าไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีอำนาจชี้ขาดให้ใบเหลือง หรือใบแดง แต่เป็นอำนาจของ กกต.กลาง ส่วนมติ กกต.กทม.ที่จะเสนอไปยัง กกต.กลางเป็นข้อมูล ข้อเท็จจริง รวมถึงหลักฐานประกอบความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งกกต.กทม.ทั้ง 5 คนต้องพิจารณา และหากเห็นชอบ ก็จะลงนามในระหว่างประชุม กกต.กทม.ในวันนี้ (14 มี.ค.) จึงจะเสนอ กกต.กลางพิจารณา

ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า เมื่อรับสำนวนคำร้องจาก กกต.กทม. แล้ว กกต.กลาง จะพิจารณาว่า สมควรมีการสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่ แต่หากพิจารณาสำนวนแล้วเห็นว่า มีการสืบสวนสอบสวนครบถ้วน ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของกกต.กลางได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนความเห็นของ กกต.กทม. ที่แนบมาในสำนวน จะเป็นเพียงความเห็นข้างต้น ไม่มีผลผูกมัดการพิจารณาของ กกต.กลาง ซึ่ง กกต.กลางอาจจะมีความเห็นสวนทางกับ กกต.กทม.ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณา ซึ่ง กกต.กทม. ไม่ควรให้รายละเอียด หรือเปิดเผยรายละเอียดในสำนวนก่อนการพิจารณาจะแล้วเสร็จ เพราะถือว่าเป็นความลับ ห้ามนำมาเปิดเผย พร้อมเตือน กกต.กทม.ด้วยว่า การให้สัมภาษณ์ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เพราะผลที่ออกมาจะทำให้เกิดความกดดันที่ กกต.กลาง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง