สตช.เตรียมแถลงการดำเนินการ กับบริษัทผู้รับเหมาสร้างโรงพัก วันนี้ (14 มี.ค.)

สังคม
14 มี.ค. 56
03:22
41
Logo Thai PBS
สตช.เตรียมแถลงการดำเนินการ กับบริษัทผู้รับเหมาสร้างโรงพัก วันนี้ (14 มี.ค.)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีความชัดเจนในการดำเนินการ กับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่นจำกัด ผู้รับสัมปทานในโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ในวันนี้ (14 มี.ค.) โดยมีแนวโน้มว่า จะขยายเวลาให้ บริษัท พีซีซี ปฏิบัติตามสัญญาอีก 30 วัน ก่อนบอกเลิกอย่างเป็นทางการ พร้อมตั้งทีมกฎหมายฟ้องแพ่งโดยแยกค่าเสียหาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแถลงความชัดเจนว่า จะมีการยกเลิกสัญญาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำกับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งในวันนี้ (14 มี.ค.) เป็นวันครบกำหนดสัญญา เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลา เบื้องต้นมีรายงานว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยประธานชุดคณะกรรมการอีก 4 ชุด จะเป็นผู้เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว

ด้านพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนวันนี้ (14มี.ค.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น่าจะมีการบอกเลิกสัญญา แต่เมื่อพิจารณาข้อกฎหมายแล้ว มีความเป็นไปได้ว่า จะให้เวลาบริษัทพีซีซี ปฏิบัติตามสัญญาอีก 30 วัน นับแต่วันที่ 14 มี.ค.นี้ ก่อนบอกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีที่ นายพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล ผู้บริหารบริษัท พีซีซี ยื่นขอถอนการอายัดเงินในบัญชีธนาคารออมสิน ซึ่งเปิดไว้เพื่อรับโอนเงินค่าก่อสร้างโครงการ โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งกลับไปยังบริษัท พีซีซี โดยเห็นชอบตามความเห็นของพนักงานสอบสวนว่าไม่ควรยกเลิกการขอถอนอายัดเงินฝาก เพื่อเป็นการป้องกันการโยกย้ายไม่ให้เกิดความเสียหายและไม่ถือว่ากระทบกับบริษัท

ทั้งนี้ มีรายงานว่า งบประมาณก่อสร้างโครงการนี้ มีวงเงิน 5,848 ล้านบาท จ่ายเป็นเงินล่วงหน้าให้ผู้รับจ้างร้อยละ 15 ของราคาค่าจ้าง เป็นเงิน 877 ล้าน 200,000 บาท เบิกเงินค่างวดงานไปแล้ว 656 ล้าน 251,000 บาท รวมเงินที่รัฐได้จ่ายไปให้กับผู้รับจ้างแล้ว 1,533ล้าน 451,000 บาท ซึ่งยังเหลือเงินที่เบิกจ่ายได้อีก 4,314 ล้าน 549,000 บาท

ขณะที่ข้อมูลอีกด้านหนึ่งพบว่า หากมีการดำเนินการสร้างโรงพักต่อไปทั้ง 396 แห่ง จะต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมอีกเกือบ 2 พันล้านบาท เนื่องจากราคาวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น โดยโรงพักแต่ละแห่งจะใช้งบประมาณประมาณ 2-10 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง