กกต.กทม.ระบุ 20 มี.ค.จะเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียน-ยันมีข่าวใหญ่

การเมือง
15 มี.ค. 56
03:13
52
Logo Thai PBS
กกต.กทม.ระบุ 20 มี.ค.จะเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียน-ยันมีข่าวใหญ่

ประธาน กกต.กทม. ระบุ 20 มี.ค. จะเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียน ยืนยันมีข่าวใหญ่ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์แน่นอน

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.กทม.มีมติลงนามคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง จำนวน 2 เรื่อง พร้อมส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง ให้พิจารณาวินิจฉัย โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในคำร้องคัดค้านดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ จะเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า จะเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ มาชี้แจงหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ในวันนั้นจะมีข่าวใหญ่ให้ได้ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์อย่างแน่นอน

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาก่อนมีการลงมติในคำร้องคัดค้าน กกต.กลางจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งคาดว่า จะมีการนำคำร้องทั้ง 2 เรื่องเข้าสู่ที่ประชุมในสัปดาห์หน้า ส่วนจะมีคำวินิจฉัยไปในทิศทางใดจะต้องอาศัยขั้นตอนและระยะเวลา โดยหากมีการลงมติให้ใบเหลือง หรือใบแดง ก่อนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง หรือภายใน 30 วัน ต้องใช้เสียงในที่ประชุม 4 ใน 5 เสียง และต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า มีความผิดตามคำร้องจริง

แต่ถ้าหาก กกต. มีคำวินิจฉัยมากกว่าเวลาที่ต้องรับรองผลใน 30 วัน ก็สามารถทำได้ภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะมีศาลอุทธรณ์ช่วยกลั่นกรองว่า หลักฐานที่ กกต.เสนอรับฟังได้หรือไม่

ด้านนางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกระแสข่าวการพิจารณาคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง จนอาจนำไปสู่การให้ใบเหลือง หรือใบแดง โดยระบุว่า จะทำหน้าที่รักษาการณ์ผู้ว่าฯกทม. ต่อไป โดยทำงานตามนโยบายของ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ จนกว่าจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

แต่หาก กกต.พิจารณาคำร้องคัดค้าน และมีมติให้ใบเหลืองหรือใบแดง และให้มีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง กทม.ก็พร้อมดำเนินการ เพราะเป็นหน้าที่ของข้าราชการไม่สามารถปฏิเสธงานได้

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง