"ยิ่งลักษณ์" ยันต้องรอผลเลือกตั้ง ก่อนจับขั้วการเมือง

การเมือง
12 มิ.ย. 54
02:10
10
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ยันต้องรอผลเลือกตั้ง ก่อนจับขั้วการเมือง

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ชี้ว่าหากทุกพรรคการเมืองไม่ปรองดองสมานฉันท์อาจเป็นช่องว่างให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงการเมืองในระบบได้ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธที่จะพูดถึงการจัดตั้งรัฐบาล โดยย้ำว่า เร็วเกินไปต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน

ระหว่างลงพื้นที่ช่วย พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.เขต 1 จังหวัดราชบุรีหาเสียงที่ตลาดศรีเมืองและตลาดสดราชบุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเพราะเห็นว่า ยังเร็วเกินไป โดยเฉพาะการร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา จึงขอทำหน้าที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อเข้าไปแก้ปัญหาให้ประชาชนและสร้างความปรองดองในบ้านเมือง

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ออกมาย้ำถึงสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง หากแต่ละพรรคการเมืองไม่ยอมรับและขับเคลื่อนแนวทางปรองดองร่วมกันอาจกลายเป็นช่วงว่างให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงการเมืองในระบบได้

แม้ก่อนหน้านี้ พล.ต.สนั่น ได้ประเมินสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลว่า จะเกิดกรณีสมาชิกพรรคเห็นต่างจากพรรค และร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่น หรือ งูเห่า3 ด้วยเหตุที่ผลการเลือกตั้งของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ได้คะแนนเสียงก้ำกึ่ง ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคใดก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้ง พร้อมย้ำถึงสิทธิ์ทางการเมืองที่พรรคอันดับ 1 จะเป็นฝ่ายเจรจาจัดตั้งรัฐบาล และมั่นใจว่า ไม่มีสมาชิกของพรรคคนใดไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่น หรือ เกิดกรณี งูเห่า อย่างแน่นอน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง