นโยบายพัฒนา "วิทยาศาสตร์-เทคโนฯ" กับการเลือกตั้ง

สังคม
12 มิ.ย. 54
02:36
20
Logo Thai PBS
นโยบายพัฒนา "วิทยาศาสตร์-เทคโนฯ" กับการเลือกตั้ง

นโยบายด้านสังคมเศรษฐกิจ และ ปากท้องของประชาชนที่ถือเป็นนโยบายหลักของแต่ละพรรคการเมืองแล้ว นโยบายด้านวิทยาศาสตร์ ถือเป็นนโยบายที่สำคัญไม่น้อยไปกว่านโยบายด้านอื่น ๆ เพราะไม่เพียงเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่การส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังส่งผลต่อความเจริญด้านต่าง ๆ ที่ตามมา ซึ่งจากความเห็นของนักวิจัยส่วนใหญ่บอกว่า การสนับสนุนทุนวิจัยยังไม่เพียงพอ

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถือเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งเติบโตควบคู่ไปกับความเจริญของด้านเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาจึงมีการผลักดันและส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งในภาคเกษตรและอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่มักสนับสนุนและส่งเสริมนักวิจัย ผ่านการจัดกิจกรรมหรืองานประกวด แต่เนื่องจากทุนวิจัยถือเป็นปัจจัยหลักที่นำไปสู่ความพร้อมในการดำเนินงาน นักวิจัยส่วนใหญ่จึงเห็นตรงกันว่า การจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการวิจัย จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่พรรคต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าการส่งเสริมด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นอกจากการมุ่งพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการคิดค้นวิจัยแล้ว การส่งเสริมพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา เพื่อพัฒนาและเผยแพร่ความรู้ไปสู่สถาบัน องค์กร หน่วยงาน และ ประชาชน ยังเป็นอีกสิ่งที่นักวิจัยไทยล้วนให้ความสำคัญ เพราะไม่เพียงมีผลต่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ไทย แต่ยังนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง