ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรอบสองในเนปาลยังพุ่งสูง

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 58
02:03
60
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรอบสองในเนปาลยังพุ่งสูง

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงรอบสองในเนปาลยังคงพุ่งสูงล่าสุดเพิ่มเป็น 76 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 1,986 คน ทีมกู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาอีกครั้งเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพัง ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯที่สูญหายไประหว่างเข้าร่วมภารกิจบรรเทาทุกข์ในเนปาลยังไม่พบร่องรอย กองทัพเนปาลต้องระดมทหารออกค้นหาทั้งทางบกและอากาศ

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 ในเนปาลเมื่อวันอังคาร(14 พ.ค. 2558) ก่อให้เกิดความเสียหายซ้ำ หลังเพิ่งผ่านพ้นเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกมาได้เพียงสองสัปดาห์กว่า นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการลำเลียงความช่วยเข้าไปในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งแรก ล่าสุดทีมกู้ภัยกำลังหาทางเข้าไปในพื้นที่ห่างไกลใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือน แต่การเข้าถึงพื้นที่ต้องพบกับอุปสรรคจากเส้นทางที่ถูกตัดขาด เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดดินถล่มลงมาทับถนน

กระทรวงมหาดไทยของเนปาล เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคาร(14 พ.ค. 2558)ล่าสุด เพิ่มเป็น 76 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 1,986 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทั้งสองครั้งพุ่งสูงกว่า 8,200 คน ขณะที่องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่ากำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาล โดยผู้ประสบภัยเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารที่เข้าถึงได้เพียงการเดินเท้าหรือใช้เฮลิคอปเตอร์

ส่วนในกรุงกาฐมาณฑุผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งแรก ซึ่งเริ่มเดินทางกลับบ้านเรือนหลังต้องอาศัยหลับนอนกลางแจ้งมาเป็นเวลาหลายวัน แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีกครั้งผู้รอดชีวิตเหล่านี้ต้องตื่นหนีกลับเข้าไปหลบภัยอยู่ในเต้นท์ ซึ่งเป็นที่พักพิงชั่วคราวอีกครั้งและไม่หายหวาดผวาจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งแรก

นอกจากการค้นผู้รอดชีวิตแล้วกองทัพเนปาลยังต้องระดมทหารออกค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐฯที่บรรทุกนาวิกโยธินสหรัฐ 6 นายและทหารเนปาลอีก 2 นาย ซึ่งสูญหายไประหว่างปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์ในเนปาลเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา(14 พ.ค. 2558) ซึ่งเป็นวันที่เกิดแผ่นดินไหวโดยมีการค้นหาทั้งทางบกและทางอากาศแต่ยังไม่พบร่องรอย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง