"จับตา"ครม.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท พรุ่งนี้

การเมือง
18 มี.ค. 56
13:28
45
Logo Thai PBS
"จับตา"ครม.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท พรุ่งนี้

ประชุมครม.พรุ่งนี้ (19มี.ค.56) จับตาวาระร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขณะกบอ.เตรียมเสนอที่ประชุมรับทราบทีโออาร์และระเบียบการประมูลจัดซื้อจัดจ้างแผนจัดการน้ำ

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม มีวาระที่สำคัญคือการขอความเห็นจากครม.อนุมัติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยกรอบลงทุนครั้งนี้จะครอบคลุมใน 5 ด้านคือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งด้วยระบบราง จำนวน 1.185 ล้านล้านบาท,  การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางบก 4.29 แสนล้านบาท, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางน้ำ 1.26 แสนล้านบาท, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางอากาศ 66,989 ล้านบาท และโครงสร้างพื้นฐานด้านอื่น ๆ อีก 392,786 ล้านบาท

 
ขณะที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เตรียมเสนอให้ครม.รับทราบมติการประชุมกบอ.เห็นชอบทีโออาร์และระเบียบการประมูลทั้งหมดที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างแผนการบริหารจัดการน้ำ ปรับแผนงาน จาก 10 แผนงานเหลือ 9 แผนงาน และปรับยอดเงินตามรายหมวดใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับเงินงบประมาณที่เหลือและสอดคล้องกับข้อเสนอของทั้ง 6 บริษัท แต่จะยังอยู่ในงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท และจะประกาศให้เอกชนมารับทีโออาร์เพื่อกลับไปจัดทำแผนการก่อสร้างในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ เพื่อส่งแผนให้กบอ.ภายใน 45 วัน 

    

 
ส่วนวาระการประชุมครม.อื่นๆ อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ขอความเห็นชอบ การลงนามร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของเลขาธิการอาเซียนต่อหนังสือของฝ่ายเยอรมนีและร่างความตกลงสำหรับการดำเนินโครงการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพในอาเซียน โดยขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของเลขาธิการอาเซียนต่อหนังสือของฝ่ายเยอรมนี และร่างความตกลงสำหรับการดำเนินโครงการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพในอาเซียน, ขออนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าวข้างต้น และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาว่า รัฐบาลไทยเห็นชอบร่างเอกสารดังกล่าวและเห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารดังกล่าว
 
ด้านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ได้แก่ การยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. 2545, กำหนดอำนาจหน้าที่ของกรมอาเซียน , แบ่งส่วนราชการกรมอาเซียน ดังต่อไปนี้ 1.สำนักงานเลขานุการกรม 2.กองยุทธศาสตร์และความร่วมมืออาเซียน 3.กองการเมืองและความมั่นคง 4.กองเศรษฐกิจ 5.กองสังคมและวัฒนธรรม และ 6.กองความสัมพันธ์กับคู่เจรจาและองค์กรระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง