คนไทยหันมาเลี้ยงปลากัดส่งออกทางไปรษณีย์

12 มิ.ย. 54
13:18
15
Logo Thai PBS
คนไทยหันมาเลี้ยงปลากัดส่งออกทางไปรษณีย์

ปลากัดไทยกลายเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามเพื่อการส่งออกของผู้เพาะเลี้ยงไปแล้ว โดยในปัจจุบัน ปลากัดไทยครองส่วนแบ่งในตลาดโลกปลากัดสวยงามกว่าร้อยละ 80 จึงทำให้คนไทยจึงหันมาทำธุจกิจส่งออกปลาไปทั่วโลกด้วยการขนส่งทางไปรษณีย์

สีสันที่ฉูดฉาด และรูปร่างที่สวยงาม ของปลากัด คือ ลักษณะเด่นที่ทำให้ปลากัดไทย กลายเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามที่ตลาดโลกต้องการ จนผู้เพาะเลี้ยงไทยสามารถเพาะพันธ์ปลากัดส่งออกได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน

ปลากัดที่เลี้ยงในขวดใสนี้เป็นตัวผู้ที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ ความสวยงามของตัวผู้ทำให้ราคาแตกต่างจากตัวเมียมาก เช่น ตัวผู้ราคา 3 บาท ตัวเมียจะมีราคาเพียงแค่ 50 สตางค์ หรือ 1 บาทเท่านั้น

ขณะที่ปลากัดพันธ์ Half moon สีทอง ตัวผู้จะราคาสูงถึง 500 - 600 บาท ตัวเมีย 100 - 150 บาท ถ้าปลากัดตัวผู้อยู่รวมกันจะกัดกัน จึงต้องแยกใส่ขวดละตัว แต่เมื่อปลากัดโตเต็มที่อายุประมาณ 3 เดือนจะสามารถนำมาผสมพันธุ์ได้แล้ว

เมื่อปลากัดโตเต็มวัยจะสามารถส่งออกไปขายได้ ฟาร์มแห่งนี้จะส่งออกปลากัดด้วยการส่งทางไปรษณีย์ โดยจะบรรจุปลากัดใส่ถุงพลาสติกเพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ เพราะว่าปลากัดมีอายุไขแค่ประมาณ 8 เดือน ปลากัดจึงกลายเป็นสัตว์เลี้ยงส่งออกที่สร้างรายได้อย่างงามให้กับผู้เพาะเลี้ยง โดยในปัจจุบันปลากัดไทยครองส่วนแบ่งในตลาดปลากัดโลกกว่าร้อยละ 80 แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง