ร.ร.บ้านเมืองกื้ดจัดการศึกษาเสริมการเรียนรู้สู่อาชีพ

12 มิ.ย. 54
13:20
18
Logo Thai PBS
ร.ร.บ้านเมืองกื้ดจัดการศึกษาเสริมการเรียนรู้สู่อาชีพ

ในปัจจุบัน มีความพยายามที่จะผลักดันให้การจัดการศึกษาในประเทศไทย มีการจัดการศึกษาที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับท้องถิ่น หลายโรงเรียนในชนบทเริ่มปรับหลักสูตรการเรียนการสอนของตัวเองให้ตรงกับความต้องการของพื้นที่แล้ว แต่ต้องประสบปัญหาเรื่องการวัดผลที่ยังไม่สามารถต่อยอดกับระบบการสอบส่วนกลางของประเทศได้

กิจกรรมการร้อยลูกปัด และสายรัดข้อมือของนักเรียนในโรงเรียนบ้านเมืองกื้ดในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ คือหนึ่งในหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้สู่อาชีพในโรงเรียน ทุกวันพฤหัสในช่วงเช้าเด็กๆจะแต่งกายด้วยชุดชนเผ่าต่างๆมาพร้อมกันที่นี่ เพื่อการทำสายรัดข้อมือสร้อยคอ และจักสานให้เป็นรายได้เสริมระหว่างเรียนในโรงเรียน

ส่วนกระเป๋าสานชุดนี้ก็ประดิษฐ์ขึ้นด้วยฝีมือของนักเรียนที่นี่เช่นกัน หมวกชาวดอยของที่เด็กๆ กลุ่มนี้ดึงดูดลูกค้าได้ไม่น้อย กิจกรรมสอนอาชีพอย่างการนวดแผนไทยเช่นนี้ ทำให้ผู้ที่สนใจเข้ามารับบริการกันอย่างล้นหลาม

โรงเรียนบ้านเมืองกื้ดเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สูง ทุรกันดาร การเดินทางค่อนข้างยากลำบาก จึงทำให้เด็กๆ ส่วนใหญ่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ที่หอพักรวมที่โรงเรียนจัดไว้ให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การเรียนการสอนที่นี่ยังมีความแตกต่างจากโรงเรียนอื่นด้วย
 
สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชนพบว่ามีคนไทยกว่า 13 ล้านคนที่เป็นกลุ่มเด็ก เยาวชน และแรงงานไร้ฝีมือที่ยังต้องการพัฒนาศักยภาพเพื่อลดความเหลื่อมล้ำลง ถ้ามีการจัดการศึกษาและพัฒนาทักษะการสร้างอาชีพ ควบคู่กันไปก็จะทำให้เกิดการพึ่งพาตัวเองได้อย่างเข้มแข็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง