"วราเทพ"เตรียมนำร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเข้าสภาฯ 20 มี.ค.นี้

การเมือง
19 มี.ค. 56
11:53
38
Logo Thai PBS
"วราเทพ"เตรียมนำร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเข้าสภาฯ 20 มี.ค.นี้

"วราเทพ" ระบุ ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท พร้อมเสนอที่ประชุม สภาฯได้ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ คาดปลายเดือนมีนาคมนี้ น่าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวในที่ประชุมสภาฯ

วันนี้ (19 มีร.ค.) ทำเนียบรัฐบาล นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระบวนการที่จะนำร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมวงเงิน 2 ล้านล้านบาท เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าเนื่องจากเป็นเป็นพระราชบัญญัติ ต้องปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของการประชุมสภาฯ ทั้งนี้ทางที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว และมีมติให้ส่งถึงที่ประชุมสภฯ ซึ่งคาดว่าจะส่งถึงประธานสภาได้ในวันที่ 20 มีนาคม และจะมีการชี้แจงในชั้นคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ได้มีความเห็นให้พิจารณาเลื่อนวาระขึ้นมา ถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์นั้นในสัปดาห์หน้าน่าจะมีการพิจารณา ร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ในที่ประชุมสภาฯ

ทั้งนี้หลังจากสภาฯ ให้ความเห็นชอบในวาระที่ 1 แล้ว จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา ซึ่งทางคณะกรรมมาธิการคงจะดูที่เนื้อหา และในการพูดจากันว่าจะใช้เวลาเท่าใต ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลา เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการควบคู่ขนานไปกับ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ซึ่งหมายความว่าน่าจะเสร็จสิ้นใกล้เคียงกัน คือก่อนเดือนกันยายน 2556

ทั้งนี้ นายวราเทพ เชื่อว่าผู้แทนราษฎรน่าจะให้ผ่าน พ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อพัฒนาระบบคมนาคมภายในประเทศ ซึ่งขณะนี้ประเทศพัฒนาช้าไปมากแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง