นักวิชาการ แนะ ศธ.พัฒนาศักยภาพเยาวชน 3 ด้านสู่เออีซี

สังคม
21 มี.ค. 56
05:52
35
Logo Thai PBS
นักวิชาการ แนะ ศธ.พัฒนาศักยภาพเยาวชน 3 ด้านสู่เออีซี

นักวิชาการระบุ กระทรวงศึกษาธิการต้องพัฒนาทักษะ 3 ด้าน เพื่อผลักดันให้เด็กไทยก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างมีคุณภาพ

 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเสวนา "การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนไทยสู่ประชาคมอาเซียน" โดยผู้ร่วมเสวนายังเห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเข้าใจง่ายแก่เด็ก เพื่อเตรียมพร้อมก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ด้านนางศรีศักดิ์ ไทยอารี ผู้อำนวยการสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวระหว่างเสวนา"การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนไทยสู่ประชาคมอาเซียน" ว่านอกจากการจัดระบบการเรียนให้มีความพอดีแล้วยังต้องพัฒนาใน 3 ทักษะสำคัญ คือ ด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเด็กไทยยังมีจุดอ่อนด้านภาษาเมื่อเทียบกับเด็กในกลุ่มประเทศอาเซียน ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายแจกแท๊บเล็ตและส่งเสริมเรื่องไอทีอยู่แล้วจึงควรฝึกให้เด็กใช้ให้เป็น และต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อการก้าวทันโลกได้ และสุดท้ายทักษะด้านชีวิตและการทำงาน ซึ่งต้องสอนให้เด็กค้นหาความถนัดของตัวเอง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของแต่ละคน สามารถดำรงชีวิต และมีอาชีพตามแผนรองรับทั้งในประเทศและในอาเซียนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง