ก.ค.ศ.สั่งพื้นที่การศึกษาทั้ง 129 เขตสอบสวนผู้มีคะแนนสูงผิดปกติ ก่อนพิจารณายกเลิกสอบ

สังคม
22 มี.ค. 56
13:18
35
Logo Thai PBS
ก.ค.ศ.สั่งพื้นที่การศึกษาทั้ง 129 เขตสอบสวนผู้มีคะแนนสูงผิดปกติ ก่อนพิจารณายกเลิกสอบ

หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ ยกเลิกการสอบครูผูู้ช่วยที่พบหลักฐานการทุจริตการสอบใน 4 เขตพื้นที่การศึกษาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเตรียมนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาเพื่อรับเป็นคดีพิเศษ

วันนี้ (22มี.ค.56) ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีมติให้อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 129 เขต พิจารณาสอบสวนผู้ที่มีคะแนนสูงผิดปกติ 486 คน และรายงานผลภายใน 15 วัน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ที่มีการพิจารณากรณีทุจริตการสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยมีมติมอบหมายให้อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 129 เขต ไปพิจารณาสอบสวนผู้ที่มีคะแนนสูงผิดปกติจำนวน 486 คน

โดยใช้ข้อมูลของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ และคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของกระทรวงศึกษาฯ ไปประกอบการพิจารณา และให้รายงานผลกลับมาภายใน 15 วัน ซึ่งได้แต่งตั้งผู้ตรวจราชการประจำกระทรวงคอยติดตามและเป็นที่ปรึกษาในเรื่องนี้

ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือ สพป.ศรีสะเกษ เขต 3 ที่มีการชี้มูลพบทุจริตนั้น และยังไม่มีการพิจารณาบรรจุ จะส่งความเห็นให้ อ.ก.ค.ศ. เขต ไม่ควรพิจารณาแต่งตั้ง ขณะที่ สพป.นครปฐม เขต 1 แม้จะมีการบรรจุไปแล้ว ก็จะเสนอให้ยกเลิก

สำหรับการจัดสอบครูผู้ช่วยกรณีทั่วไปจะจัดสอบประมาณเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคมนี้ โดยมีการปรับหลักเกณฑ์การสอบ โดยให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา รวมกลุ่มกันจัดสอบ แบ่งออกเป็น 12 กลุ่ม ตามเขตพื้นที่ที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงรับผิดชอบ และให้มหาวิทยาลัยในแต่ละเขตเป็นผู้ออกข้อสอบ พร้อมฝากเตือนผู้สมัครสอบ ห้ามสมัครสอบซ้ำหลายพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง