“ชูเกียรติ” เชื่ออาจมีการกว้านซื้อข้าวจากชาวนา

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 54
08:43
10
Logo Thai PBS
 “ชูเกียรติ” เชื่ออาจมีการกว้านซื้อข้าวจากชาวนา

“ชูเกียรติ” นายกกิตติมศักดิ์สมาคมส่งออกข้าวไทย เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่มีการกว้านซื้อข้าวจากชาวนา หลังวิเคราะห์พรรคเพื่อไทยมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาล และนำโครงการรับจำนำมาใช้

        นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมส่งออกข้าวไทย กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่โรงสี หรือ นายทุนกว้านซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในพื้นที่ภาคกลางจำนวน 2,000,000 ตัน เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น 1-2 เดือนนี้ หลังวิเคราะห์ว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลและนำโครงการรับจำนำข้าวมาใช้ โดยราคารับซื้อข้าวเปลือกปัจจุบันอยู่ที่ตันละประมาณ 8,000 บาท หากเข้าโครงการรับจำนำจะสูงถึงตันละ 15,000 บาท ทำให้ได้ส่วนต่างถึงครึ่งหนึ่ง จึงเป็นแรงจูงใจให้มีการซื้อข้าวกักตุน

         อย่างไรก็ตามนายชูเกียรติยังแสดงความเป็นห่วงว่าแม้รัฐบาลชุดใหม่จะพยายามทำข้าวให้มีราคาข้าวซึ่งส่งผลดีต่อชาวนา แต่จะทำให้ปัญหาอื่นตามมา เช่น การลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน การปลอมปนข้าว รวมทั้งส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันส่งออกข้าวไทยลดลงด้วย

        ขณะที่นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่ายังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าโรงสีไล่ซื้อข้าวจากชาวนา เนื่องจากผลผลิตข้าวยังมีไม่มาก โดยเฉพาะภาคกลาง ยกเว้นบางพื้นที่ เพชรบุรี ราชบุรี ซึ่งปกติโรงสีก็ซื้อข้าวในราคาสูงอยู่ในแล้ว แต่ส่วนตัวเชื่อว่าการดำเนินลักษณะนี้ค่อนข้างเสี่ยงต่อการขาดทุนเพราะยังไม่ชัดเจนว่าพรรคการเมืองใดจะกลับมาเป็นรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง