ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือรื้อถอนบ้านจากเรือล่ม

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 54
08:57
4
Logo Thai PBS
ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือรื้อถอนบ้านจากเรือล่ม

ชาวบ้านที่รื้อถอนบ้านหลังเรือบรรทุกน้ำตาลทรายล่ม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาช่วยเหลือโดยเฉพาะการเร่งซ่อมแซมบ้านและตลิ่งที่พังเสียหาย

       ชาวบ้านบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำกัดเซาะตลิ่งทรุด เพราะกระแสน้ำไหลเปลี่ยนทิศทางจากเรือบรรทุกน้ำตาลทรายที่ล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังกังวลว่าหลังกู้เรือเสร็จสิ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิกเฉย โดยเฉพาะการจ่ายค่าชดเชยและเร่งซ่อมแซมบ้าน ซึ่งทางจังหวัดสั่งให้รื้อถอนไปก่อนหน้านี้เพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำเขื่อนกั้นตลิ่งให้แล้วเสร็จ

        ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าขณะนี้ได้จ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไปบ้างแล้วและวันนี้ (13 มิ.ย.) จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งตัวแทนบริษัทเจ้าของเรือ หารือการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบรวมทั้งจะประเมินความเสียหายและค่าใช้จ่ายในการกู้เรือ คาดว่าทางจังหวัดและบริษัทเจ้าของเรืออาจช่วยกันรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งจะประเมินอีกครั้งว่าเป็นจำนวนเงินเท่าใด

       เหตุเรือบรรทุกน้ำตาลทรายล่มเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำหลายพื้นที่ที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และจังหวัดนนทบุรี ขณะที่เรือขนส่งสินค้าต้องขาดรายได้ เพราะไม่สามารถใช้เส้นทางได้ โดยหลายหน่วยงานพยายามหาทางบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมกับการกู้เรือ แต่พบอุปสรรคอย่างต่อเนื่อง ทั้งฝนที่ตกหนักและกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทางจังหวัดจึงประสานทหารเรือ และผู้เชี่ยวชาญจนหาทางกู้เรือได้สำเร็จ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง