ยูโรโซน-กลุ่มทรอยก้าอนุมัติเงินช่วยเหลือไซปรัส

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 56
06:26
21
Logo Thai PBS
ยูโรโซน-กลุ่มทรอยก้าอนุมัติเงินช่วยเหลือไซปรัส

ไซปรัสบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มทรอยก้าและยูโรโซน โดยไซปรัสจะได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่าหมื่นล้านยูโรหรือประมาณ 4 แสนล้านบาท แลกกับการปรับโครงสร้างธนาคารและเก็บภาษีเงินฝากจากบัญชีที่มีเงินมากกว่า 4 ล้านบาทขึ้นไป

รัฐมนตรีคลังของยูโรโซนยอมรับเงื่อนไขของรัฐบาลไซปรัส ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวในแดนบวก โดย ดัชนีนิคเคอิของญี่ปุ่นเปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 อยู่ที่ 12,506.94 จุด รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้,เซี่ยงไฮ้และออสเตรเลีย

การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ทำให้ไซปรัสได้รับเงินช่วยเหลือหมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 400,000 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขที่ไซปรัสจะต้องทำ คือการเก็บภาษีเงินฝากจากบัญชีที่มีเงินมากกว่า 100,000 ยูโรหรือ 4 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนอัตราภาษีจะมีการหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้มีรายงานว่าจะเก็บภาษีสูงถึงร้อยละ 40 หรือร้อยละ 25

นอกจากนี้ไซปรัสจะต้องปล่อยให้ธนาคารป็อปปิวล่า 1ใน 2 ของธนาคารที่ใหญ่ที่สุดปิดตัว โดยจะแยกทรัพย์สินและหนี้ดีไปให้ธนาคารแห่งไซปรัสรับช่วงต่อ

ทางด้านนายนิคอส อนาตาเซียเดส  ประธานาธิบดีของไซปรัส เปิดเผยว่า นี่เป็นข้อตกลงที่ให้ผลประโยชน์สูงสุดแก่ชาวไซปรัสและทวีปยุโรป แต่คาดว่าจะทำให้มีคนตกงานมาก โดยเฉพาะพนักงานของธนาคาร รวมถึงประชาชนที่เสียภาษีเงินฝาก

ทั้งนี้การที่ไซปรัสบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มทรอยก้าและยูโรโซน ทำให้ไซปรัสรอดจากการล้มละลายและอยู่ในยูโรโซนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง