"สุวิทย์" เรียกประชุมทีมงาน หลังยูเนสโกเสนอไทยร่วมบูรณะพระวิหาร

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 54
13:32
19
Logo Thai PBS
"สุวิทย์" เรียกประชุมทีมงาน หลังยูเนสโกเสนอไทยร่วมบูรณะพระวิหาร

กลางเดือนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 19 - 29 มิถุนายน ประเด็นที่ต้องติดความเคลือนไหวการประชุมครั้งนี้ คือ คณะกรรมการมรดกโลกจะหารือกันถึงแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้าที่ไทยและกัมพูชา ได้ประชุมในเวทีนอกรอบแบบทวิภาคีไปแล้ว และ ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความเห็นไม่ตรงกัน

ท่าทีของผู้อำนวยการยูเนสโกเสนอทางออกให้ไทยเข้าร่วมในแผนการณ์บูรณะตัวปราสาทพระวิหารเพื่อแลกเปลี่ยนกับการเลื่อนพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป ฝ่ายไทยต้องจึงต้องแสดงความเห็นต่อข้อเสนอของผู้อำนวยการยูเนสโกที่กำลังจะประชุมในกลางเดือนนี้

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหัวหน้าคณะทำงานเจรจามรดกโลกไทย เรียกประชุมคณะทำงานประกอบด้วย ตัวแทนจากกระทรวงทรัพยากร ฯ ตัวแทนกองทัพ ตัวแทนกระทรวงวัฒนธรรม และ กระทรวงการต่างประเทศเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยการประชุมได้หารือถึงร่างมติล่วงหน้าของที่ประชุมมรดกโลก เรื่องแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ที่นางอิริน่า โบโกว่า ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก เสนอให้ฝ่ายไทยพิจารณาร่างมติให้ไทยเข้าร่วมในแผนบูรณะตัวปราสาทพระวิหารเพื่อแลกเปลี่ยนกับการเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทออกไป

นายสุวิทย์ บอกว่า มีแนวโน้มที่ฝ่ายกัมพูชาจะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของยูเนสโก และ จะเสนอให้ที่ประชุมมีมติรับรองแผนบริหารจัดการของกัมพูชา

ส่วนข้อเสนอเรื่องบูรณะตัวปราสาทของทางยูเนสโกนายสุวิทย์ ยอมรับว่า คณะทำงานยังมีความเห็นแตกต่างกัน และ เห็นว่า ก่อนบูรณะตัวปราสาทควรจะถอนทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่รอบปราสาทซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญให้เกิดความเสียหาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง