นายกฯนิวซีแลนด์ยืนยันช่วยเหลือแผ่นดินไหวไครส์เชิร์ชเต็มที่

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 54
13:39
8
Logo Thai PBS
นายกฯนิวซีแลนด์ยืนยันช่วยเหลือแผ่นดินไหวไครส์เชิร์ชเต็มที่

มีรายงานผู้บาดเจ็บกว่า 40 คนจากเหตุแผ่นดินไหว 6 ริกเตอร์ที่เมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ผู้ว่าการเมืองไครซ์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ซึ่งเสียหายเพิ่มเติมจากแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.20 น. ตามเวลาไทย ตรงกับ 14.20 น. ตามเวลานิวซีแลนด์ ในวันนี้อยู่ระหว่างพิจารณาประกาศให้พื้นที่ใจกลางเมืองไครส์เชิร์ช เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหาย และเ ก็บกวาด ซ่อมแซมอาคารต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นทำให้อาคารเสียหายเพิ่มเติม มีซากอิฐซากปูนกระจายทั่วพื้นที่ใจกลางเมือง โดยเฉพาะโบสถ์เซ็นต์จอห์น ที่ถล่มลงมาทำให้มีคนงานติดอยู่ภายใน 2 คน แต่ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย

แรงสั่นสะเทือนยังทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 40 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อยจากข้าวของที่หล่นใส่ และมีรายงานรถตกลงไปในรอยแยก 2 คัน รวมทั้งเกิดหินถล่มในพื้นที่ที่เสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่บ้านเรือนประชาชนราว 47,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ในคืนนี้ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงเกือบถึง 0 องศาเซลเซียส ด้านนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ยืนยันรัฐบาลกลางจะเดินหน้าช่วยเหลือเพื่อการฟื้นฟูเมืองไครส์เชิร์ชเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอย่างเต็มที่ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง