กกต.เตรียมถกคำร้องค้าน "สุขุมพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯกทม. 27 มี.ค.

การเมือง
27 มี.ค. 56
03:40
97
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมถกคำร้องค้าน "สุขุมพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯกทม. 27 มี.ค.

กกต.กลางเตรียมถกคำร้องคัดค้านเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในวันที่ 27 มี.ค. ระบุหากไม่ทันกรอบเวลา 30 วัน ต้องประกาศรับรองไปก่อน

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้งด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันที่ 27 มี.ค. เวลา 14.00 น. กกต. จะพิจารณา ตามที่กกต.กทม. ส่งสำนวนคำร้องคัดค้านผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 2 สำนวน ว่ามีรายละเอียดเนื้อหาเป็นอย่างไร และจะสามารถประกาศรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้หรือไม่ หากการสืบสวนสอบสวนในประเด็นดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ ต้องมีการสืบสวนสอบสวนเพิ่ม อย่างไรก็ตาม หากไม่ทันกำหนด 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 เมษายนนี้ กกต. ต้องประกาศรับรองการเลือกตั้งไปก่อน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะประกาศรับรองผลภายในวันนี้ได้หรือไม่

ทั้งนี้หากย้อนดูสถิติการรับรองผล ผู้ว่าฯกทม. ย้อนหลังของ กกต.ชุดปัจจุบันที่ทำหน้าที่ พบว่ามีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.2 ครั้ง คือการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2551 ครั้งที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ครั้งนั้น กกต.ประกาศรับรองในวันที่ 8 ตุลาคม ห่างจากวันเลือกตั้ง 3 วัน

ครั้งที่ 2 คือการเลือกตั้งเมื่อวันที่11 มกราคม 2552 ที่พรรคประชาธิปัตย์ส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงครั้งแรก โดย กกต.รับรองผลในวันที่ 14 มกราคม ห่างจากวันเลือกตั้ง 3 วันเช่นกัน เนื่องจากทั้ง 2 ครั้งไม่ปรากฏว่ามีคำร้องคัดค้าน

และครั้งล่าสุดคือการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง แต่จนถึงขณะนี้เกือบครบกรอบระยะเวลา 30 วัน แล้ว กกต.ยังพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านไม่เสร็จ ซึ่งถ้าหากไม่เสร็จ กกต.ต้องประกาศรับรองไปก่อน และหากตรวจสอบพบว่าผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งกระทำการเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งเลือกตั้งภายหลัง กกต.ก็จะมีมติเสนอใบเหลืองใบแดงไปยังศาลอุทธรณ์ให้พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้คำร้องคัดค้านที่ กกต.กลางรับเรื่องมาจาก กกต.กทม. มี 2 เรื่อง คือ เรื่องที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ภาพตัดต่อจากเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองเมื่อวันช่วงพฤษภา 53 อีกเรื่องคือกรณีที่ เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการโพสต์ข้อความชี้นำบอกให้เลือกเบอร์ 16


ข่าวที่เกี่ยวข้อง