ปธ.สภาฯเชื่อ ส.ส. อภิปรายร่าง "พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท" โดยยึดหลักการ-เหตุผล

การเมือง
27 มี.ค. 56
06:04
36
Logo Thai PBS
ปธ.สภาฯเชื่อ ส.ส. อภิปรายร่าง "พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท" โดยยึดหลักการ-เหตุผล

ประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงความมั่นใจการอภิปรายของส.ส.เพื่อแสดงความเห็นในร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศจะยึดหลักการและเหตุผลอย่างเหมาะสม ขณะที่ส.ว.กลุ่ม 40 ยืนยันในหลักการที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมาย เนื่องจากขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

การอภิปรายแสดงความเห็นในหลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ฐานด้านการขนส่งคมนาคมในวันที่ 28 และ 29 มีนาคมนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมั่นว่าบรรยากาศจะเป็นไปด้วยดี โดยอภิปรายยึดหลักการและเหตุผลอย่างเหมาะสม ซึ่งความเห็นต่างจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง ทั้งนี้ประธานในที่ประชุมก็จะพิจารณาดูแลควบคุมการประชุมโดยยึดข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยให้การอภิปรายยืดเยื้อและการประท้วงที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างกฎหมาย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมั่นในความรับผิดชอบของ ส.ส. ว่าจะไม่เป็นเหตุให้การประชุม เกิดกรณีไม่ครบองค์ประชุมหรือการประชุมล่ม แต่ปฏิเสธว่าเกิดจากข้อกำชับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ใช้เว็บไซต์สไกป์เข้าร่วมประชุมพรรคเพื่อไทยสั่งการ เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นอกจากนั้นก็เปิดเผยในฐานะประธานรัฐสภาว่าได้บรรจุระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ในวันที่ 1 และ 2 เมษายนนี้

ขณะที่นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา และในฐานะแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. ยังคงยืนยันในหลักการที่จะยื่นร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณาแล้วเสร็จให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เนื่องจากเจตนาของการกู้เงินและการเบิกจ่าย ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 บัญญัติ เพราะการพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ฐานด้านคมนาคมขนส่ง ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนจำเป็น โดยเฉพาะการสร้างรถไฟความเร็วสูง ที่ใช้เวลาสร้าง 7 ปี และใช้งบประมาณปีละ 300,000 ล้านบาท สามารถจัดสรรงบและผูกพันไว้ในงบประมาณประจำปีได้

ช่วงเช้าวันที่ 27 มี.ค. กระทรวงการคลังร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรจัดประชุมเชิงปฏิบัติกา ร"จุดเปลี่ยนประเทศไทย" ให้นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนภาครัฐร่วมแสดงความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อทำความเข้าใจในการร่างกฎหมาย ขณะที่ช่วงบ่ายจะเวทีของวุฒิสภาที่จะเปิดเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง