จับโรงชำแหละไก่เถื่อน จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 54
01:19
29
Logo Thai PBS
จับโรงชำแหละไก่เถื่อน จ.นครราชสีมา

ก.สาธารณสุขเตือนประชาชนเลือกซื้อไก่จากแหล่งจำหน่ายที่ได้มาตรฐาน พร้อมสั่งสาธารณสุขจังหวัดเร่งค้นหาแหล่งที่คาดว่ามีการนำไก่ตายไปจำหน่าย ขณะที่ผู้ว่าฯนครราชสีมา พร้อมตำรวจและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จับโรงชำแหละไก่ตายในอำเภอปากช่อง

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมตำรวจและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เข้าตรวจค้นโรงงานชำแหละไก่ตายในอำเภอปากช่อง 11 แห่ง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียน จากการตรวจสอบพบซากไก่ในโรงงานชำแหละ 4 แห่ง น้ำหนักรวม 9,705 กิโลกรัม พร้อมจับผู้ประกอบการได้ 4 คน โดยทั้งหมดสารภาพว่าถูกจับมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ก็ยังกลับมาลักลอบชำแหละไก่ขายอีก ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมายังประกาศให้พื้นที่นี้เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้ามาโดยเด็ดขาด รวมถึงกำชับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้เพิ่มความเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อซากไก่ทั้งหมดก่อนจะขุดหลุมฝัง

 ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าการเปิดโรงงานชำแหละไก่เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมาย 3 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติการสาธารณสุข ปี 2535 พระราชบัญญัติอาหาร ปี 2522 และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ปี 2523 พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วง กรณีการนำซากไก่ไปชุบสารฟอร์มาลีนก่อนจำหน่าย ซึ่งเป็นสารต้องห้ามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ไม่อนุญาตให้นำมาใส่ในอาหาร เพราะอาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร เกิดอาการกระเพาะอักเสบ ปวดท้อง อาเจียน รวมถึงท้องเสีย และสะสมจนก่อให้เกิดเป็นมะเร็ง หากได้รับเข้าไปในปริมาณมาก ๆ ขณะเดียวกันยังมีผลต่อระบบประสาท และทำให้เป็นหมันได้ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด สุ่มตรวจแหล่งที่คาดว่ามีการส่งเนื้อไก่ชำแหละดังกล่าวไปจำหน่ายแล้ว
 
นอกจากนี้ยังเตือนประชาชนให้เลือกซื้อไก่จากแหล่งจำหน่ายที่ได้มาตรฐาน โดยเนื้อไก่สดจะต้องมีลักษณะเนื้อแน่น ไม่มีเมือกลื่น ไม่มีรอยช้ำ หรือ จุดแดง ส่วนของสีเนื้อไก่จะต้องไม่แดงจนเกินไปและไม่มีกลิ่นผิดปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง