"วราเทพ"ยืนยันร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

การเมือง
28 มี.ค. 56
09:14
71
Logo Thai PBS
"วราเทพ"ยืนยันร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

"วราเทพ"ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ได้เป็นการขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากการกู้เงินไม่ได้เป็นการใช้เงินแผ่นดิน จึงไม่ถือว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ และได้ดำเนินการโดยเทียบเคียงกับ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณทุกประการ พร้อมทั้งยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่เป็นการเซนต์เช็คเปล่าอย่างที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกต

วันนี้ (28 มี.ค.) รัฐสภา นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการอภิปรายกรณีร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการเซนต์เช็คเปล่าหรือไม่ โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งต่างกับโครงการไทยเข็มแข็งเมื่อปี 2552 ซึ่งไม่มีเอกสารแนบและเพียงรายงานให้สภาทราบเท่านั้น

ส่วนกรณี ที่ฝ่ายค้านระบุว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการขัดต่อพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ ซึ่งเอกสารที่ทางรัฐบาลดำเนินการล้อกับ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณทุกประการ และไม่มีฝ่ายการเมืองหรือ รัฐมนตรีคนใดบังคับให้ส่วนราชการทำตามรัฐบาล แต่รัฐบาลได้ทำตามคำแนะนำของส่วนราชการที่เป็นสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังว่า พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณจะต้องดำเนินการเช่นไร พร้อมทั้งระบุว่าอยากให้ผู้อภิปรายร่วมเป็นคณะกรรมธิการวิสามัญ เพื่อที่จะได้ตรวจสอบร่วมกัน

ทั้งนี้ กรณีฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากการกู้เงินไม่ได้เป็นการใช้เงินแผ่นดิน จึงไม่ถือว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง