เตือนฝนตกชุดสัปดาห์นี้

สังคม
14 มิ.ย. 54
02:39
5
Logo Thai PBS
เตือนฝนตกชุดสัปดาห์นี้

น้ำท่วมนาข้าวและชุมชนใน อ.โพธิ์ประทับช้างและ อ.สามง่าม จังหวัดพิจิตร ขยายวงกว้างมากขึ้น ส่วนทั่วทุกภาคจะมีฝนตกเกือบทุกวันเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่าน โดยได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดพาความชื้นมาปกคลุมประเทศ

ชาวนาในตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากนาข้าวกว่า 3,000 ไร่ หลังถูกน้ำท่วมขังต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยหวังว่าต้นข้าวจะได้รับความเสียหายน้อยที่สุด และสามารถเก็บเกี่ยวได้ ส่วนฝนที่ตกหนักต่อเนื่องและน้ำที่หลากมาจากจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเอ่อล่นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 70 หลัง ในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้าออก ขณะที่พื้นที่การเกษตรได้รับเสียหายรวมกว่า 3,600 ไร่

ส่วนสภาพอากาศในระยะนี้หากดูภาพแผนที่ลมคาดการณ์ล่วงหน้า 7 วัน จากเว็บไซต์ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร จะเห็นว่ากลุ่มฝนอยู่ทางด้านตะวันตกของประเทศพม่า มีการเคลื่อนตัวเข้าหาฝั่ง โดยทางฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นด้านที่รับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับทางฝั่งตะวันออกของประเทศไทยจะเห็นบริเวณความกดอากาศต่ำซึ่งเป็นบริเวณที่มีกลุ่มฝน อยู่ที่บริเวณทะเลจีนใต้ใกล้กับประเทศฟิลิปปินส์ ก็มีการเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเวียดนาม

 ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันตก ช่วงวันที่ 16 และ 17 มิถุนายนนี้ สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ โดยเฉพาะเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันนี้ -17 มิถุนายนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง