ปลัดกระทรวงพลังงาน เล็งเสนอ กบง. ตรึงราคาก๊าซแอลพีจีอีก 2 เดือน

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 56
03:11
29
Logo Thai PBS
ปลัดกระทรวงพลังงาน เล็งเสนอ กบง. ตรึงราคาก๊าซแอลพีจีอีก 2 เดือน

คณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ แอลพี ภาคครัวเรือน จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานวันนี้ เพื่อพิจารณาขยายเวลาการตรึงราคาแอลพีจีภาครัวเรือนกิโลกรัมละ 18.13 บาท ออกไปก่อน จากเดิมที่จะสิ้นสุดการตรึงราคาแอลพีจีสิ้นเดือนมีนาคมนี้ หลังสำรวจผู้ใช้แอลพีจีรายย่อย ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่า จะต้องใช้เวลาศึกษาการปรับราคาอีกอย่างน้อยละ 2 เดือน

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พิจารณาขยายเวลาการตรึงราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือนที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัมออกไปก่อน จากเดิมที่มติ ครม. เห็นชอบให้สิ้นสุดการตรึงราคาแอลพีจีภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจากผลการสำรวจผู้ใช้แอลพีจีในส่วนครัวเรือนและร้านค้ารายย่อย รวมถึง หาบเร่แผงลอยทั่วประเทศ ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจะแล้วเสร็จในกลางเดือนเมษายนนี้ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถหาข้อสรุปเพื่อช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าวเพราต้องรอผลการศึกษาเสร็จก่อน และขยายเวลาให้ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมแทน เพื่อรอมาตรการชดเชยผู้มีรายได้น้อยที่ชัดเจน และจะมีผลให้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน

ราคาก๊าซหุงต้มจะทยอยปรับขึ้น โดยอาจทยอยปรับเดือนละ 96 สตางค์ ถึง 1 บาทต่อกิโลกรัม หรือครั้งละ 2 บาทในทุกๆ 2 เดือน จนครบ 6 บาทภายในปีนี้ ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้แอลพีจีครัวเรือนปรับเป็นกิโลกรัมละ 24.82 บาท จากปัจจุบันที่ 18.13 บาท สำหรับแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 8.5 ล้านครัวเรือน หรือ 17 ล้านคน คาดว่าจะใช้วิธีเดียวกับการจ่ายเบี้ยยังชีพคนชรา โดยผู้เข้าข่ายรับการช่วยเหลือ จะต้องเปิดบัญชีใหม่เพื่อรับเงินชดเชยค่าก๊าซ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง