กทพ.ยังไม่ปรับขึ้นค่าทางด่วน ตามที่ บ.บีอีซีแอล ร้องขอ

สังคม
31 มี.ค. 56
10:11
49
Logo Thai PBS
กทพ.ยังไม่ปรับขึ้นค่าทางด่วน ตามที่ บ.บีอีซีแอล ร้องขอ

ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เผยยังไม่พิจารณาปรับขึ้นค่าทางด่วน ตามที่บริษัท บีอีซีแอล ทำหนังสือขอปรับตามกำหนดสัญญาสัมปทาน ทุกๆ 5 ปี ต้องรอยื่นเรื่องสอบถามข้อกฎหมายของสัญญา ไปยังอัยการสูงสุดก่อน

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ หรือ BECL ยื่นหนังสือเพื่อขอปรับขึ้นค่าผ่านทาง ตามเงื่อนไขที่กำหนดระยะเวลาสัญญาสัมปทานที่จะมีการปรับทุกๆ 5 ปี โดยยืนยันว่าอัตราค่าผ่านทางที่จะปรับขึ้นใหม่นี้ ซึ่งการทางพิเศษฯจะติดตามตัวเลขของดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมีนาคม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา โดยยอมรับว่า อัตราการคำนวณค่าผ่านทางที่ขอปรับขึ้นของบีอีซีแอล ขณะนี้ยังมีฐานตัวเลขที่แตกต่าง กับของการทางพิเศษฯ ซึ่งจะมีการสอบถามความเห็นในข้อกฎหมายและสัญญาไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด และเมื่อได้ข้อสรุป จะมีการรายงานผลการพิจารณาให้กระทรวงคมนาคมทราบ โดยคาดว่าภายในเดือนสิงหาคมจะได้ข้อสรุปการปรับขึ้นอัตราใหม่ โดยบริษัทจะต้องประกาศอัตราใหม่ก่อนที่จะมีการปรับใช้ โดยอัตราใหม่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556

เบื้องต้นอัตราค่าผ่านทางที่จะมีการปรับขึ้นจะอยู่ที่ประมาณ 5 บาท สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ จาก 45 บาท จะขึ้นเป็น 50 บาท รถยนต์ 6-10 ล้อ จาก 70 บาท ปรับเป็น 80 บาท และรถยนต์ 10 ล้อขึ้นไป จาก 100 บาท เป็น 115 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง