กลุ่มเครือข่ายแพทย์ จ.ขอนแก่น ขึ้นป้ายกลางเมือง ต่อต้าน"รมว.สาธารณสุข"

สังคม
3 เม.ย. 56
06:21
63
Logo Thai PBS
กลุ่มเครือข่ายแพทย์ จ.ขอนแก่น ขึ้นป้ายกลางเมือง ต่อต้าน"รมว.สาธารณสุข"

ภาพที่เห็น เป็นการขึ้นป้ายผ้าขนาดใหญ่กลางเมือง ใกล้กับโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น ข้อความ "ฌาปนกิจศพนายประดิษฐ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการคัดค้านและต่อต้านการใช้นโยบายจ่ายค่าตอบแทนแพทย์ ตามภาระงาน หรือ Pay for Performance (P4P)

 ทั้งนี้ แพทย์ส่วนใหญ่ที่อยู่ในชนบท และพื้นที่ห่างไกลตามภูมิภาคต่างๆ เห็นว่าไม่เป็นธรรม และไม่จูงใจให้บุคลากรสาธารณสุขทำงานในชนบท และกลายเป็นปัญหาข้อถกเถียง ต่อแย้งระหว่างผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และกลุ่มแพทย์ บุคลากรสาธารณสุขที่ปฎิบัติภาระหน้าที่ในภาคสนามอยู่เวลานี้

 
เรื่องนี้  นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มี นโยบายปรับการจ่ายค่าตอบแทนแพทย์ ขณะนี้มีแพทย์ในโครงการแพทย์โอ ดอท (ODOD) หรือ 1 แพทย์ 1 ตำบล ซึ่งต้องใช้ทุน 12 ปี มากกว่าเรียนแพทย์ทั่วไปถึง 4 เท่า หรือหากจะออกก่อนต้องใช้ทุนคืนมากกว่าปกติ 5 เท่า คิดเป็นวงเงินราว 2 ล้านบาท ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคนลาออก แต่ก็มีแพทย์ที่แสดงความประสงค์ขอลาออก 2 คน โดยเป็นแพทย์โรงพยาบาลบ้านฝาง จ.ขอนแก่น สอบถามเหตุผลมา ส่วนหนึ่งจากการปรับนโยบาย P4P ทั้งนี้ ในวันที่ 9 เมษายน แกนนำแพทย์โรงพยาบาลชุมชนจะหารือ ถึงแนวทางเคลื่อนไหวเรื่องนี้อีกครั้ง  ที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ตด้วย
          


ข่าวที่เกี่ยวข้อง