แฟชั่นของสตรีหมายเลขหนึ่งสะท้อน "ความหมาย" มากกว่า "ความสวยงาม"

Logo Thai PBS
แฟชั่นของสตรีหมายเลขหนึ่งสะท้อน "ความหมาย" มากกว่า "ความสวยงาม"

ไม่เพียงถูกจับจ้องในฐานะภริยาของผู้นำ หากเหล่าสตรีหมายเลขหนึ่งยังเป็นตัวแทนสะท้อนภาพลักษณ์ของผู้หญิงและประเทศนั้นๆยามปรากฎตัวในที่สาธารณะ ทั้งบุคลิก การวางตัว รวมถึงการแต่งกายที่สื่อความหมายมากไปกว่าความสวยงาม

มาดทันสมัยอย่างตะวันตก ด้วยเสื้อโค้ทยาวกระดุมสองแถวเข้ารูป เพิ่มลูกเล่นด้วยผ้าพันคอสีฟ้า และกระเป๋าถือสีดำเข้าชุด หรืออ่อนหวานมากขึ้นในสูทกระโปรงสีขาวอวดเรียวขา คู่กับรองเท้าหนังส้นสูง และกระเป๋าสีเดียวกัน รวมทั้งเสื้อโค้ทสีเทา ปักลายด้วยไหมสีทอง รับกับทรงผมและใบหน้าสวยงามอย่างสาวเอเชีย

<"">
<"">

 

ภาพลักษณ์ที่ดูสมกับเป็นหญิงหัวก้าวหน้า บวกกับความมั่นใจและรู้จักวางตัวต่อหน้าสาธารณะ เพราะเคยเป็นนักร้องดังระดับชาติมาก่อน ส่งให้ เผิง ลี่หยวน สตรีหมายเลข 1 ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในวัย 50 ปี แตกต่างจากภริยาอดีตผู้นำจีนคนก่อนๆ การปรากฏตัวในต่างประเทศครั้งแรกเคียงคู่กับสามี สี จิ้น ผิน ประธานาธิบดีจีน จึงไม่เพียงสร้างมิติใหม่กับผู้หญิงแดนมังกร แต่ยังหวังผลทางการเมือง และเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่แข็งกร้าวในฐานะประเทศมหาอำนาจในโลกตะวันออก

 

"เป็นครั้งแรกที่ first lady ถูกนำมาใข้ในฐานะวัฒนธรรม" วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน

"เปลี่ยนภาพผู้หญิงจีนจากที่ใส่ชุดเหมา มาเป็นภาพลักษณ์ผู้หญิงยุคใหม่" ยุวดี ต้นสกุลรุ่งเรือง นักเขียน

นอกจากทำหน้าที่เบื้องหลังไม่ให้ขาดตกบกพร่องแล้ว ยามออกมาเบื้องหน้า เหล่าสตรีที่ปรากฏอยู่เคียงข้างผู้นำก็ต้องรักษาภาพลักษณ์ให้ดูสมบูรณ์แบบมากที่สุด ดังนั้นเสื้อผ้าการแต่งกายของเหล่าสตรีหมายเลขหนึ่งจึงมักเป็นที่ถูกจับจ้อง แต่นอกจากสิ่งที่พวกเธอเลือกหยิบมาสวมใส่จะบอกถึงรสนิยมส่วนบุคคลแล้ว ก็ยังสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองได้เหมือนกัน

<"">
<"">

หากต้องการภาพลักษณ์ของผู้หญิงมีอำนาจ สีชมพูช็อกกิ้งพิงค์เป็นตัวเลือกที่ไม่เหมาะสม หากแต่ มิเชล โอบาม่า กลับเลือกใส่ชุดเดรสเข้ารูปและเสื้อคลุมตัวสั้นสีชมพูจัดจ้านอย่างมั่นใจ ในศึกโต้วาทีครั้งที่ 2 ระหว่างบารัก โอบาม่า และมิตต์ รอมนีย์ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เนื่องจากตรงกับเดือนระวังป้องกันมะเร็งเต้านม สะท้อนความใส่ใจเรื่องของสตรีในฐานะผู้หญิง หรืองานเลี้ยงฉลองหลังพิธีสาบานตนเมื่อปี 2008 ที่สตรีหมายเลข 1 ของอเมริกาเลือกสวมชุดเดรสสีขาวคล้ายชุดแต่งงาน ไม่เพียงสื่อถึงการเริ่มต้นทำงานของ บารัค โอบาม่า ในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ด้วยการใช้สีขาวบริสุทธิ์ หากการเต้นรำคู่กับสามีที่ผูกหูกระต่ายสีเดียวกันกับชุดของภรรยา ยังบอกถึงความเป็นผู้นำครอบครัวที่อบอุ่น และให้ประชาชนรู้สึกเข้าถึงได้ง่าย การแต่งกายจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่บุคคลหลังบ้านใช้สนับสนุนจุดยืนทางการเมืองของสามี

รูบิน ซิงเกอร์ บอกว่า หากสังเกตการแต่งกายของ มิเชล โอบาม่า กับการเป็นสตรีหมายเลข 1 ของอเมริกาเป็นครั้งที่สองนั้น จะเห็นว่าชุดที่เธอเลือกดูขึงขังน้อยลงกว่า 4 ปีแรก โดยเฉพาะเดรสโชว์แขนที่เธอเลือกสวมใส่บ่อยครั้ง ซึ่งชุดแต่งกายที่ดูสบายๆมากขึ้น ช่วยให้เธอดูเหมือนผู้หญิงทั่วไป เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ บารัค โอบาม่า ที่พร้อมจะรับฟังเสียงของประชาชนกลุ่มน้อย

<"">
<"">

 

"เขาเป็นคนผิวสี เป็นคนกลุ่มนึงซึ่งสมัยก่อนคนไม่คิดว่าจะขึ้นมาได้ แบรนด์ที่เขาเลือกใช้เป็นกลุ่ม up and coming เช่นลูกครึ่งจีนอเมริกัน ลักษณะแบบนี้สะท้อนว่าเขาจะซัพพอร์ตชนกลุ่มน้อย และถ้าคุณเลือกเรา เราพร้อมที่จะสนับสนุนคุณ" สธน ตันตราภรณ์  ผู้อำนวยการฝ่ายแฟชั่น นิตยสาร L'Officiel

แม้ผู้หญิงบางคนถูกให้ค่าเป็นเพียงไม้ประดับ หากแต่สตรีหมายเลข 1 หลายคนเลือกใช้ความนุ่มนวลลดความแข็งกร้าวทางการเมือง เป็นอีกบทบาทของหลังบ้านเคียงข้างผู้นำ ที่เต็มไปด้วยความหมายมากไปกว่าชุดสวยที่สวมใส่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง