นานาชาติติดตามเกาหลีเหนือเตรียมนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 56
14:55
47
Logo Thai PBS
 นานาชาติติดตามเกาหลีเหนือเตรียมนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐฯ

นานาชาติเฝ้าติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ซึ่งมีความเคลื่อนไหวแบบรายวัน โดยวันนี้ (4 เม.ย.2556)มีการขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐฯด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงวัน2 วัน และล่าสุดมีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธไปชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งเกาหลีใต้มองว่าน่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายเพื่อทดสอบยิงหรือซ้อมรบมากกว่าพุ่งเป้าโจมตีประเทศอื่น

นายคิม กวาน จิน รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการวุฒิสภาว่า การเคลื่อนขีปนาวุธพิสัยกลางของเกาหลีเหนือไปยังชายฝั่งด้านตะวันออก เป็นการเคลื่อนย้ายเพื่อทดสอบยิงหรืออาจจะนำไปซ้อมรบ ซึ่งขีปนาวุธไม่ได้เล็งเป้าไปยังสหรัฐฯ

ในขณะที่นักวิชาการจากสถาบันนานาชาติเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษเชื่อว่าขีปนาวุธลูกนี้ คือขีปนาวุธ"มูซูดัน"  ซึ่งเกาหลีเหนือไม่เคยทดสอบมาก่อน เป็นขีปนาวุธที่สร้างบนพื้นฐานระบบของรัสเซีย มีพิสัยทำการประมาณ 2,400 กิโลเมตร ครอบคลุมประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่ถึงเกาะกวมซึ่งมีฐานทัพของสหรัฐฯอยู่  และถ้าเกาหลีเหนือต้องการยิงโจมตีสหรัฐฯ ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์สำหรับเตรียมการ ซึ่งจะตรงกับช่วงวันที่ 15 เม.ย.2556 ที่เป็นวันครบรอบวันเกิดของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

วันนี้ (4 เม.ย.2556)ทหารอเมริกันในเกาหลีใต้ แสดงวิธีการใช้เครื่องมือเพื่อล้างพิษสารเคมีและชีวภาพแก่ทหารร่วมค่ายท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี  นอกจากนี้มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯเตรียมส่งอุปกรณ์ตรวจจับนิวเคลียร์ สารเคมี และสารชีวภาพ รวมทั้งหน่วยล้างพิษมาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนภารกิจของกองกำลังอเมริกัน และกองทัพเกาหลีใต้ ผู้บังคับการกองพันทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ระบุว่า การจัดการซ้อมในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อยืนยันให้เกาหลีใต้เห็นว่า สหรัฐฯยึดมั่นที่จะช่วยเหลือเกาหลีใต้ในกรณีที่ถูกคุกคาม

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว "เคซีเอ็นเอ"ซึ่งเป็นของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่ารัฐบาลได้อนุมัติการโจมตีสหรัฐฯด้วยอาวุธนิวเคลียร์แล้ว และการโจมตีช่วง2 วันนี้

ส่วนคำสั่งปิดพรมแดนห้ามชาวเกาหลีใต้เข้าไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองยังคงมีผลบังคับใช้เป็นวันที่ 2 โดยชาวเกาหลีใต้ทยอยเดินทางกลับประเทศ และสมาชิกสมาคมธุรกิจในเขตอุตสาหกรรมแกซองเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ ยกเลิกคำสั่งและขอให้รัฐบาลเกาหลีใต้ปรับปรุงความสัมพันธ์ของสองเกาหลีให้กลับมาสู่ภาวะปกติ และขอให้ช่วยรักษาเสถียรภาพทางด้านธุรกิจไว้ ทั้งนี้นิคมอุตสาหกรรมแกซอง ใช้แรงงานชาวเกาหลีเหนือซึ่งเป็นแรงงานคุณภาพและค่าแรงต่ำ ปีที่แล้วผลผลิตจากนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 470 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 14,100 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง