กรมอุตุฯคาด "ค่าฝุ่นละออง" ภาคเหนือวันนี้อยู่ในระดับปานกลาง-กระทบสุขภาพ

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 56
04:59
48
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯคาด "ค่าฝุ่นละออง" ภาคเหนือวันนี้อยู่ในระดับปานกลาง-กระทบสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษคาดว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง หรือ PM10 จะเปลี่ยนแปลงอยู่ในระดับ (-6) ถึง 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สำหรับคุณภาพอากาศของภาคเหนือตอนบนทั้ง 9 จังหวัดในวันนี้ (5เม.ย.56) คาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพครับ

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 9 จังหวัดเมื่อวานนี้ (4เม.ย.56) วัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง หรือ PM10 สูงสุดอยู่ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 292 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  รองลงมาคือ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เมือง จ.เชียงราย 182 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 292 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านท่าสี อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้อากาศในตอนนี้อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพครับ

แผนที่ลมระดับ 600 เมตร วันที่ 5 เมษายน ของ กรมอุตุนิยมวิทยา แสดงให้เห็นว่า ในบางพื้นที่ของภาคเหนือตอนบนยังมีอิทธิพลของลมอ่อน หรือว่า ความเร็วลมต่ำ ที่เห็นเป็นสีขาว ทำให้มลพิษยังมีโอกาสสะสมตัวในบริเวณเหล่านี้ หากมีการเผาในที่โล่ง ขณะที่ค่าเสถียรสภาพของอากาศ วันที่ 5 เมษายน จะเห็นว่า ทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ยังมีค่าเป็นบวก ทำให้อากาศมีแนวโน้มจมลงไม่ลอยตัว

กรมควบคุมมลพิษคาดว่า ระดับ PM10 จะเปลี่ยนแปลงระหว่าง (-6) ถึง 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยอาจเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าหากมีการเผาในที่โล่งในระยะนี้ ตามการคาดการณ์นี้ คุณภาพอากาศโดยรวมน่าจะอยู่ในระดัปานกลางถึงผลกระทบต่อสุขภาพ ฝุ่นละอองมีโอกาสถูกพัดพาจนความเข้มข้นลดลงได้บางแห่ง แต่เนื่องจากความเร็วลมผิวพื้นบางพื้นที่ยังคงค่อนข้างต่ำ จึงควรงดการเผาในที่โล่ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหามลพิษสะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง