"โรเจอร์ อีเบิร์ต" นักวิจารณ์หนังชื่อดังชาวอเมริกัน เสียชีวิตหลังต่อสู้กับมะเร็งอย่างยาวนาน

Logo Thai PBS
"โรเจอร์ อีเบิร์ต" นักวิจารณ์หนังชื่อดังชาวอเมริกัน เสียชีวิตหลังต่อสู้กับมะเร็งอย่างยาวนาน

โรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังชาวอเมริกัน โดยใช้คำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ thumb up และ thumb down เสียชีวิตในวัย 70 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน

ตั้งชื่อไปคนละทางกับเนื้อเรื่อง และเนื้อหาไม่เห็นจะสมจริงตรงไหนเมื่อ FBI ของสหรัฐฯไปสู้กับวายร้ายแคนาดา คือคำวิจารณ์แบบไม่ไว้หน้าของนักวิจารณ์ชื่อดัง โรเจอร์ อีเบิร์ต ที่มีต่อ Ballistic: Ecks Vs. Sever ผลงานหนังฮอลลีวูดของ วิชช์ เกาไศยนันท์ ขณะที่ภาพยนตร์เข้าใจยากอย่างลุงบุญมีระลึกชาติ ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล อีเบิร์ตก็แนะนำให้ผู้ชมเปิดใจ อย่าตัดสินหนังจากชื่อที่ฟังดูประหลาดหรือชื่อผู้กำกับที่ไม่คุ้นหู นี่คือส่วนหนึ่งของมุมมองตรงไปตรงมาของนักวิจารณ์รุ่นใหญ่ต่อภาพยนตร์อันหลากหลาย ผู้เป็นทั้งที่รักและยำเกรงของผู้คนในวงการภาพยนตร์มายาวนาน

โรเจอร์ อีเบิร์ต เป็นที่รู้จักในฐานะนักวิจารณ์ภาพยนตร์ เจ้าของวลี thumb up สำหรับหนังคุณภาพดีและ thumb down สำหรับหนังคุณภาพไม่ได้มาตรฐานในรายการโทรทัศน์ Sneak Previews ที่เขาเป็นผู้ดำเนินรายการร่วมกับคู่หูนักวิจารณ์ จีน ซิสเคล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดกระแสตอบรับภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน โดยอีเบิร์ตเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์คนแรกที่คว้ารางวัลพูลิเซอร์ ในปี 1975 และเป็นคนแรกที่มีดาวประดับบน Hollywood Walk of Fame ในปี 2005

<"">

 

แม้เผชิญกับมรสุมชีวิตจากโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ และต้องสูญเสียกรามจากการผ่าตัดครั้งที่ 2  จนไม่สามารถพูด, ดื่ม หรือกินอาหารทางปากได้ จนต้องใช้การสื่อสารผ่านเครื่องช่วยพูด โดยมี เซส อีเบิร์ต ภรรยาเป็นผู้คอยดูแลอย่างใกล้ชิด การไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาทำให้เขากลับมาทำงานวิจารณ์ภาพยนตร์อีกครั้ง ทั้งงานเขียนและออกรายการทางโทรทัศน์ใหม่ อย่าง Presents...At the Movies

อาการมะเร็งกำเริบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ อีเบิร์ต ประกาศลดงาน แต่หลังจากนั้นเพียงวันเดียวเขาก็จากไปด้วยวัย 70 ปี ซึ่ง สตีเวน สปีลเบิร์ก ยกย่องงานวิจารณ์ของอีเบิร์ตว่ามาจากความเข้าใจอันลึกซึ้งที่มีต่อภาพยนตร์ ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้ผู้กำกับหน้าใหม่และภาพยนตร์ที่น่าสนใจมากมายได้เป็นที่รู้จักของแฟนหนังในวงกว้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง