“ชินณิชา” แจงศาล คดียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

การเมือง
14 มิ.ย. 54
10:26
25
Logo Thai PBS
“ชินณิชา” แจงศาล คดียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

“ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์” อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปให้การต่อศาล คดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ พร้อมนัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความ วันที่ 9 ส.ค.นี้

น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย บุตรสาวนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อสอบคำให้การนัดแรก ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ น.ส.ชินณิชา พ้นจากตำแหน่งและห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือ ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากกรณีที่ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 263 และขอให้ลงโทษทางอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 ด้วย โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความทั้ง 2 ในวันที่ 9 สิงหาคม เวลา 09.30 น.
 
คดีนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลว่า น.ส.ชินณิชา ได้ยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2551 หลังจากที่ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่แล้ว เป็นเวลากว่า 8 เดือน โดยอ้างเหตุที่ไม่ได้แสดงรายการหนี้สินดังกล่าว เพราะความหลงผิดและเข้าใจคลาดเคลื่อนโดยสุจริตว่า ระหว่างทำรายการบัญชีฯ นั้น กระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ยังไม่เสร็จสิ้น หนี้สินที่มีคำสั่งอายัดไว้ผู้ยื่นไม่สามารถดำเนินการอื่นใดได้จนกว่า คตส. จะมีคำสั่งให้เพิกถอนการอายัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง