มวลอากาศเย็นจากจีนเตรียมปกคลุมไทย ส่งผลให้อุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 56
04:21
382
Logo Thai PBS
มวลอากาศเย็นจากจีนเตรียมปกคลุมไทย ส่งผลให้อุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส

ข่าวดีสำหรับสงกรานต์ปีนี้อาจไม่ร้อนมาก ในบางพื้นที่ แต่ยังคงต้องระวังฝนฟ้าคะนองกันต่อเนื่องด้วย ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีหย่อมความกดอากาศต่ำที่เกิดจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนตลอดช่วง ทำให้มีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ แต่ก็มีฝนฟ้าคะนองในบางช่วงด้วย

โดยอุณหภูมิเมื่อวันที่ 1 - 7 เมษายน จะเห็นได้ว่า ตอนบนของประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นสีส้มเข้ม คืออุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส มีบางพื้นที่ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ย 36 องศาเซลเซียส คือภาคเหนือตอนบน ซึ่งเหนือขึ้นไปอีก มีอุณหภูมิเฉลี่ย 34 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 36-34 องศาเซลเซียส แต่จะเห็นได้ว่า มีพื้นที่ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ย เกิน 40 องศาเซลเซียส คือสีส้มเข้มมาก บริเวณภาคเหนือตอนกลาง และจ.กาญจนบุรี

ส่วนปริมาณฝนสะสมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นช่วงต้นสัปดาห์ ที่บริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก และตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนตอนล่างของภาค และภาคตะวันออกมีฝนตกจากลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม แต่ภาคเหนือ ภาคกลางและตอนกลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยส่วนใหญ่ ไม่มีฝนตกเลย ขณะที่ภาคใต้ ทั้งสองฝั่ง มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ด้วย

และในสัปดาห์นี้ ช่วงวันที่ 10-14 เมษายน จะมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน อีกระลอก แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้จะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยอุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้คลายความร้อนลงไปได้บ้าง แต่ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ส่วนภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนตกหนักด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง