10 หญิงแกร่งของโลกกับ.."ขวากหนาม" ทางการเมือง

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 56
10:30
1,049
Logo Thai PBS
10 หญิงแกร่งของโลกกับ.."ขวากหนาม" ทางการเมือง

ปิดฉากแล้ว สำหรับ"หญิงเหล็ก" หรือ Iron Lady กับอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ ที่ได้รับเลือกติดต่อกันถึง 3 สมัย "มาร์กาเร็ต แธชเชอร์" ก็ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2556 ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน ระหว่างพักอยู่ที่โรงแรม ริตซ์ ในกรุงลอนดอน

 

<"">

 
ด้านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กล่าวถึงการเสียชีวิตของนางแธตเชอร์ ถือเป็นความเศร้าโศกครั้งยิ่งใหญ่ นับเป็นการสูญเสียผู้นำ นายกรัฐมนตรี และชาวอังกฤษครั้งสำคัญ ส่วนสำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮม เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรู้สึกเสียพระทัยต่อข่าวดังกล่าว และเตรียมส่งสาสน์แสดงความเสียพระทัยส่วนพระองค์อย่างเป็นทางการแก่ครอบครัวของเธอ ถือเป็นการสูญเสียคนสำคัญของชาติอังกฤษครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ
นางแธตเชอร์ เกิดที่เมืองแกรนแทมในมณฑลลิงคอล์นไชร์ เป็นลูกสาวของอัลเฟรด โรเบิตส์ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายของชำในเมือง และได้รับการเลี้ยงดูแบบลัทธิเมโทดิสต์ที่เคร่งครัดศาสนา เข้าศึกษาในวิทยาลัยซอเมอร์วิลล์ เมืองออกซ์ฟอร์ด เพื่อเรียนวิชาเคมี
 
<"">

 
นางแธตเชอร์ เข้าสู่การเมือง โดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งฟินช์เลย์ และในปีพ.ศ.2520 แธตเชอร์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองสตรีคนแรกของประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ ด้วยการนำโดยแทตเชอร์ พรรคอนุรักษนิยมได้กลายเป็นพรรคขวาจัดมากขึ้น (แนวคิดทางการเมืองแบบเสรีนิยมสุดขั้ว) ทำให้การเมืองและสังคมของประเทศอังกฤษแบ่งขั้วมากที่สุด แธตเชอร์ใช้นโยบายปฏิรูปที่ค่อนข้างรุนแรง สนับสนุนกิจการเอกชน ลดบทบาทสหภาพแรงงาน
นางแธตเชอร์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนานถึง 3 สมัยทำสถิติกลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุด และด้วยเหตุผลที่แธตเชอร์ เป็นผู้ดึงดันยึดมั่นในนโยบายอย่างมั่นคงไม่ว่าจะถูกคัดค้านจากนักวิจารณ์ว่าอย่างไร ทำให้ได้รับการขนานนามว่า“ลัทธิแธตเชอร์” (Thatcherism)
 
<"">

 
นางแธตเชอร์ ได้ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ. 2533 เนื่องจากการถกเถียงโต้แย้งกับฝ่ายค้านในประเด็นที่แธตเชอร์ไม่ยอมเสียเอกราชในการเข้าเป็นสมาชิกเศรษฐกิจประชาคมยุโรป รวมถึงการเสื่อมความนิยมจากการไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับนโยบายผู้มีสิทธิ์ออกเสียง (Poll Tax)
หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นขุนนางตลอดชีพ แธตเชอร์ได้ตระเวนปาฐกถาไปทั่วโลกในนามของมูลนิธิแธตเชอร์และได้ตีพิมพ์หนังสืออัตชีวประวัติชื่อ "มาร์กาเรต แธตเชอร์: ชีวิตในดาวนิงสตรีต"เมื่อปี พ.ศ. 2536
 
<"">

 
นางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบเมื่อเช้าวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556 ด้วยอาการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง ทำให้เส้นเลือดตีบ รวมอายุได้ 87 ปี
ทั้งนี้ยังมีผู้นำหญิงคนสำคัญอีกหลายคนที่มีบทบาททางการเมือง อาทิเช่น
 
<"">

 
อินทิรา คานธี เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2460 เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของอินเดียที่ดำรงตำแหน่งถึง 3 วาระติดต่อกัน และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในอินเดีย ผู้นำทางการเมืองที่มีความอดทน น่ากลัว และฉลาด หลักแหลมที่สุด และปกครองอินเดียได้นานถึง 16 ปี อินทิรา คานธี สมรสกับนายเฟโรซ คานธี ซึ่งมีนามสกุลเดียวกับมหาตมะ คานธี แต่ไม่ได้มีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติกัน
 
<"">

 
จูเลีย ไอลีน กิลลาร์ด เกิดเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2504 ภายใต้รัฐบาลของเควิน รัด ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2549 เธอเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย พร้อมตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม และในวันที่24 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เธอได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย
 
<"">

 
เอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ เกิด 29 ตุลาคม พ.ศ. 2481 เธอได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2548 และดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2549 เซอร์ลีฟ เป็นบุคคลซึ่งได้รับการยอมรับและรู้จักอย่างกว้างขวางบนเวทีระหว่างประเทศ เนื่องจากมีภาพลักษณ์ของผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ทางการปฏิรูป อีกทั้งยังมีประสบการณ์ในการทำงานกับองค์การสหประชาชาติ
 
<"">

 
อังเกลา แมร์เคิล เกิดวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2497 เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเยอรมนี เริ่มดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 และเธอได้รับการเลือกจากนิตยสาร ฟอร์บส์ ให้เป็นสตรีที่ทรงอำนาจมากที่สุดในโลกยุคปัจจุบัน และยังเป็นสตรีคนที่2 ในการเป็นประธานกลุ่มประเทศจี8 ต่อจากนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์อีกด้วย
 
<"">

 
คริสตินา เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศอาร์เจนตินา ประธานาธิบดีหญิงคนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่10 ธันวาคม พ.ศ. 2550 บทบาทสำคัญคือการพลักดันเศรษฐกิจของประเทศและลดอัตราคนว่างงาน บรรดาสื่อมวลชนของอาร์เจนตินาพากันเรียกเธอว่า ควีน คริสติน่า จากบุคลิก ท่าทางอันสง่างาม ภายใต้เสื้อผ้าแฟชั่นที่ดูหรูหรา
 
<"">

 
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพันตำรวจโททักษิน ชินวัตร เกิดวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 28 และนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ เข้าดำรงตำแหน่งวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 นอกจากนี้เป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ลำดับที่ 30 จากการจัดอันดับในนิตยสารฟอร์บส์ ในปี พ.ศ. 2555 และเป็นสตรีตัวอย่างในด้านการจัดการภัยพิบัติ และผู้สนับสนุนบทบาทสตรีในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียน จากองค์การสหประชาชาติ
 
<"">

 
ปาร์ค กึน เฮ เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมพาพันธ์ พ.ศ.2495 ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 บุตรสาวของ ปัก จุง ฮี อดีตผู้นำเกาหลีใต้ที่ได้ชื่อว่าเป็น"เผด็จการ"ที่นำเกาหลีใต้ไปสู่ความสำเร็จทางการเมือง ปาร์ค กึน เฮ สนับสนุนด้านสวัสดิการให้แก่ชาวเกาหลีใต้ ลดภาษี ลดกฎระเบียบราชการ และการสร้างระเบียบและกฎหมาย  นอกจากนี้ เธอยังถูกมองว่าเป็นนักการเมืองที่จริงจังต่อคำมั่นสัญญาในการหาเสียง
 
<"">

 
ออง ซาน ซูจี เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านของพม่าและเลขาธิการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือพรรค”เอ็นแอลดี(NLD) ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพใน พ.ศ. 2534 และใน พ.ศ. 2550 รัฐบาลแคนาดาประกาศให้เธอเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของประเทศ และเป็นผู้นำในการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารของพม่า บิดาคือ นายพลอองซาน ซึ่งเป็นนักปฏิวัติ นายพล และนักการเมืองของประเทศพม่า
 
<"">

 
ฮิลลารี คลินตัน เกิด 26 ตุลาคม พ.ศ. 2490 อดีตสุภาพสตรีหมายเลข1 ของสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา คนที่ 67 ในรัฐบาลของ บารัก โอบามาเป็นประธานาธิบดี ฮิลลารีสมรสกับบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 แห่งสหรัฐอเมริกา ทำให้เธอเคยเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง