อุปสรรคการพัฒนานักจักรยานไทย

กีฬา
10 เม.ย. 56
14:50
82
Logo Thai PBS
อุปสรรคการพัฒนานักจักรยานไทย

รัฐบาลจะให้งบประมาณกับสมาคมกีฬา เพื่อการพัฒนานักกีฬา แต่ไม่ให้ความสำคัญกับสนับสนุนนักกีฬาเรียนในระดับอุดมศึกษาควบคู่กับการเป็นนักกีฬาได้ ทำให้หลายสมาคมขาดนักกีฬาดาวรุ่งมาทดแทนกับสมาคมจักรยานที่กำลังประสบปัญหานี้ โดยเฉพาะทีมจักรยานหญิง ในประเภทถนน

นักกีฬาดาวรุ่งหลายคน จะตัดสินใจเข้าไปใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และเลิกเล่นกีฬา ขณะที่มีโอกาสประสบความสำคัญในทีมชาติ เนื่องจากมีนักกีฬาอาชีพน้อยมาก สร้างความมั่นคงในชีวิตไม่ได้

ทำให้นักกีฬาจักรยานหญิงหลายคน ที่เดินทางมาแข่งขันรายการทัวร์ออฟ ไทยแลนด์ 2013 เช่น จริยา ชุ่มลือ ซึ่งสอบติดคณะพยาบาล และนักกีฬาหลายคน ตัดสินใจไปทุ่มเทกับการเรียนมากกว่า

แต่มีบางคนที่สับสนและกังวลกับทางเลือก ที่จะต้องตัดสินใจเลือก จึงส่งผลต่อการฝึกซ้อม ทำให้สมาคมจักรยาน อาจจะขาดนักกีฬาฝีมือดี ที่เข้ามาฝึกซ้อมในแคมป์ทีมชาติ และพัฒนาก้าวไปเป็นนักกีฬาชุดใหญ่ ทดแทนนักกีฬารุ่นพี่ที่กำลังจะเลิกรา

ในมุมมองของสมาคม สะท้อนว่า สาเหตุหลักมาจากรัฐบาลไทยขาดการสนับสนุนอย่างจริงจัง และสถาบันการศึกษาไม่ค่อยให้ความสำคัญ กับนักกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ทำให้นักกีฬาส่วนใหญ่เลิกเล่นกีฬาเพื่อทุ่มเทกับการเรียน ทั้งที่สามารถทำควบคู่กันไปได้

 โดยทางสมาคมได้พยายามประสาน และช่วยเหลือนักกีฬาหลายคน เพื่อดึงให้เล่นกีฬาควบคู่กับการเรียน แต่ไม่มีการตอบรับจากสถานศึกษาหลายแห่ง ขณะที่สมาคมเกรงว่าจะส่งผลต่อการเตรียมทีม ไปแข่งขันซีเกมส์ปลายปีนี้ ที่ประเทศพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง