ทสภ. คาดผู้โดยสารใช้บริการช่วงสงกรานต์วันละ 1.6 แสนคน-แนะมาถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2-3 ชม.

สังคม
11 เม.ย. 56
01:32
62
Logo Thai PBS
ทสภ. คาดผู้โดยสารใช้บริการช่วงสงกรานต์วันละ 1.6 แสนคน-แนะมาถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2-3 ชม.

ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะต้องมาถึงสนามบินก่อนเวลาเครื่องออก มากกว่าช่วงปกติ หลังคาดการณ์กันว่า จะมีผู้มาใช้บริการ มากกว่าวันละ 164,000 คน ขณะที่ถนนสายเอเซียวานนี้(10 เม.ย.) ประชาชนเริ่มทะยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครแล้ว

เส้นทางบนถนนสายเอเชีย เขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปริมาณรถเริ่มหน้าแน่นตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนเริ่มทยอยไปต่างจังหวัด ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้บางช่วง เริ่มติดขัด จากรถขับช้าในเลนขวา และรถที่ชะลอจอดเข้าปั๊มน้ำมัน

เช่นเดียวกับ บรรยากาศบนถนนเพชรเกษม ช่วงอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางหลักที่ลงสู่ภาคใต้ ถนนทั้งขาขึ้นและขาล่องเริ่มหนาแน่นด้วยรถยนต์ และก่อนมาตรการ 7 วันอันตราย เพียง 1 วัน จังหวัดประจวบคีขีขันธุ์ ได้เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์แล้ว 3 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 5 คน

น.ส.วิไลวรรณ นัดวิไล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดว่า ระหว่างวันที่ 9-18 เมษายนนี้ มีผู้มาใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณวันละ 164,000 คน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศร้อยละ 85 และในประเทศร้อยละ 15 ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการ

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศ ให้เผื่อเวลาล่วงหน้า 3 ชั่วโมง และ 2 ชั่วโมงสำหรับเที่ยวบินในประเทศ ก่อนเครื่องบินออก ในส่วน บขส. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง กล่าวว่า ช่วงเทศกาลนี้ได้เพิ่มเที่ยวรถโดยสาร จากวันละ 5,000 เที่ยว เป็น 7,000 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวน 1 ล้านคน

ขณะที่นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจขึ้น สำหรับรับเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสาร

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากตรวจพบรถโดยสารประจำทาง เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด หรือหลอกลวงผู้โดยสาร โดยส่งผู้โดยสารไม่ถึงจุดหมายปลายทาง จะถูกเปรียบเทียบปรับรายละ 10,000 บาท และหากพบการกระทำผิดซ้ำ ก็จะถูกพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่ง และเพิกถอนรถคันที่กระทำผิดดังกล่าวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง