อดีตสายลับระบุ "คิม จอง อุน" กำลังพิสูจน์ตัวเอง เพื่อความภักดีของกองทัพ

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 56
01:45
37
Logo Thai PBS
อดีตสายลับระบุ "คิม จอง อุน" กำลังพิสูจน์ตัวเอง เพื่อความภักดีของกองทัพ

อดีตสายลับเกาหลีเหนืออกมาบอกว่า ผู้นำสูงสุดของประเทศ กำลังพยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการควบคุมและความจงรักภักดีของกองทัพ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุว่า รัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลสหรัฐฯ มีจุดยืนร่วมกันต่อวิกฤตบนคาบสมุทรเกาหลี

คิม ฮุน ฮี อดีตสายลับเกาหลีเหนือได้เปิดเผยต่อ สถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียว่า นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังคงต้องพิสูจน์ตัวเองต่อกองทัพ เนื่องจากขณะนี้เขายังเด็กและขาดประสบการณ์ จึงพยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการควบคุมและความจงรักภักดีของกองทัพ ขณะที่ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีกำลังเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาเตือนชาวต่างชาติให้เดินทางออกจากเกาหลีใต้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเข้ามารับผลกระทบจากสงครามนิวเคลียร์

สำหรับ คิม ฮุน ฮี ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในสมัยนั้น โดยระเบิดเครื่องบินของสายการบินเกาหลีใต้ ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 115 คน เมื่อปี 2530

จากนั้นเธอถูกจับตัวและถูกพิพากษาประหารชีวิต แต่ได้รับการอภัยโทษในอีก 2-3 ปีต่อมา เพราะเธอถูกตัดสินว่า เป็นเหยื่อของการล้างสมองของรัฐบาลเกาหลีเหนือ นอกจากนี้เธอยังระบุว่า มีเหตุผลหลายอย่างอยู่เบื้องหลังคำขู่ของเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือต้องการใช้โครงการนิวเคลียร์เพื่อควบคุมประชาชน และกดดันให้สหรัฐฯและเกาหลีใต้ยอมอ่อนข้อให้

ขณะที่นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ได้หารือกับ นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่อังกฤษ ก่อนที่ทั้งคู่เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี 8 วันนี้(11 เม.ย.) โดยนายลาฟรอฟระบุว่า รัฐบาลรัสเซียและสหรัฐฯ มีจุดยืนร่วมกันต่อวิกฤตบนคาบสมุทรเกาหลี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง