"แม่ทัพภาค4" เชื่อเหตุป่วนปัตตานี 36 จุด ต้านพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
11 เม.ย. 56
14:45
42
Logo Thai PBS
"แม่ทัพภาค4" เชื่อเหตุป่วนปัตตานี 36 จุด ต้านพูดคุยสันติภาพ

เหตุความไม่สงบทั้ง 36 จุดในจังหวัดปัตตานีเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บ 6 นาย แม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อว่าเป็นฝีมือของแนวร่วมระดับเยาวชน หรือเปอร์มูดอ ที่เพิ่งได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ที่บิดเบือน โดยมีแนวร่วมระดับปฏิบัติการเพื่อหวังผลทางการเมือง และต่อต้านการพูดคุยสันติภาพ ทั้งนี้ได้กำหนดเป้าหมายก่อเหตุให้ครอบคลุมหลายพื้นที่ เพื่อแสดงถึงศักยภาพ

สภาพความเสียหายในรถหุ้มเกราะรีวาที่ถูกแรงอัดของระเบิด น้ำหนักเกือบ 90 กิโลกรัม กลางถนนทางเข้าบ้านท่าสู ต.น้ำบ่อ อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งลงตรวจสอบพื้นที่ เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมระดับปฏิบัติการที่ยังต่อต้านรัฐและการพูดคุยสันติภาพ โดยมีแนวร่วมระดับเยาวชน หรือเปอร์มูดอ ที่ถูกปลูกฝังอุดมการณ์ที่เบี่ยงเบนให้ร่วมก่อเหตุพร้อมกัน 36 จุด 

 
เหตุความไม่สงบทั้ง 36 จุด เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ใน 9 อำเภอของจังหวัดปัตตานี แม้ส่วนใหญ่จะเป็นเหตุก่อกวนและสร้างความเสียหายไม่มาก แต่ในอ.ปานาเระ ที่เกิดเหตุยิงเข้าใส่ฐานอาสาสมัครรักษาดินแดน ซึ่งดูแลศูนย์นิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เพื่อล่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ก่อนจะจุดฉนวนระเบิดรถหุ้มเกราะ ทำให้ทหารเสียชีวิตถึง 2 นาย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ก่อเหตุล่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยังพื้นที่สังหาร ก่อนจะจุดฉนวนระเบิดแบบลากสายไฟที่ถูกนำมาใช้มากขึ้น เพื่อหลบเลี่ยงการใช้รถตัดสัญญาณของเจ้าหน้าที่ และนำวัตถุระเบิดมาประกอบและขุดฝั่งดิน ก่อนก่อเหตุไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทำให้การเฝ้าระวังทำได้ยาก
 
เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นพร้อมกันหลายจุด ทั้งที่จ.นราธิวาส ที่เกิดเหตุลอบวางระเบิด 3 จุด เมื่อวันที่ 7 เมษายน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และในค่ำวันเดียวกัน ก็เกิดวางระเบิดโรงแรม 4 แห่งในจ.ยะลา และเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นพร้อมกันในจ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้รองนายกรัฐมนตรี ต้องสั่งการให้เพิ่มความเข้มในการดูแลพื้นที่ ระหว่างที่มีการพูดคุยสันติภาพ 
 
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตลอดสับดาห์นี้กำลังพลเกือบทุกนาย ไม่สามารถใช้วันหยุดราชการในวันสงกรานต์ได้ เพราะต้องทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามแผนปฏิบัติการพิทักษ์เมืองอย่างเข้มงวด โดยจะต้องทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ที่อ่อนไหว ฐานที่มั่น และสถานที่ราชการ เพื่อป้องกันผู้ก่อเหตุฉวยโอกาสวันหยุดยาวเข้ามาสร้างสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง