ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำใช้การทูตแก้วิกฤตเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 56
04:13
18
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำใช้การทูตแก้วิกฤตเกาหลีเหนือ

“บารัค โอบาม่า” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจะดำเนินความพยายามทางการทูตเพื่อลดการเผชิญหน้าเกาหลีเหนือ แต่เตือนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและชาติพันธมิตร

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวระหว่างพบปะหารือกับนายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าจะดำเนินความพยายามทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ แต่เตือนว่ารัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและชาติพันธมิตรจากการคุกคามใดๆ ประธานาธิบดีโอบาม่ายังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุที่จะนำไปสู่ภาวะสงคราม

ด้านนายบัน คี มุน เรียกร้องให้จีนและชาติอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อเกาหลีเหนือ โน้มน้าวเกาหลีเหนือให้ยุติการคุกคามเพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้นายบันยังกล่าวชื่นชมสหรัฐที่ดำเนินมาตรการตอบโต้คำขู่ของเกาหลีเหนือด้วยความอดกลั้น

ขณะเดียวกันที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม จี 8 หรือกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ ซึ่งประชุมสุดยอดกันอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ได้ออกแถลงการประณามเกาหลีเหนือที่ข่มขู่คุกคามสันติภาพ รวมทั้งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยใช้ถ้อยแถลงที่รุนแรงที่สุดต่อเกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง