รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมหารือผู้นำจีน แก้ไขปัญหาตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
13 เม.ย. 56
15:16
23
Logo Thai PBS
 รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมหารือผู้นำจีน แก้ไขปัญหาตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หารือกับผู้นำจีน ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากจีนเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นประเทศเดียวของเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือ มีท่าทีแข็งกร้าวยิ่งขึ้น โดยประกาศตั้งกระทรวงอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

นายเคอร์รี่กล่าวว่า จีนเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกำลังวิกฤต

ส่วนประธานาธิบดีสี ไม่ได้พูดถึงเกาหลีเหนือโดยตรง แต่กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน กำลังเป็นไปด้วยดีและสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

โดยในวันพรุ่งนี้ (14 เม.ย.2556) นายเคอร์รี่จะเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อหารือถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี เพราะญี่ปุ่นตกอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง เนื่องจากเกาหลีเหนือ อาจยิงขีปนาวุธข้ามอาณาเขตของญี่ปุ่น

ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามมาในดินแดนญี่ปุ่น โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ตรวจเยี่ยมระบบสกัดขีปนาวุธ แพค-ทรี ซึ่งติดตั้งไว้รอบกรุงโตเกียว พร้อมย้ำจุดยืนของญี่ปุ่น ที่ทั้งกดดันเกาหลีเหนือ และเสนอทางออกวิกฤตการณ์ด้วยการเจรจา

ส่วนเกาหลีเหนือ ได้สวนกระแสต่อต้านนิวเคลียร์ของประชาคมโลก ด้วยการประกาศจะจัดตั้งกระทรวงอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีและสถาบันต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะวางแผนรองรับการจัดตั้งกระทรวง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้ทันสมัย และผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์นิวเคลียร์

 ขณะเดียวกัน ทหารและประชาชนเกาหลีเหนือ ไปเยือนสถานที่เกิดของนายคิม อิล ซุง ที่ชานกรุงเปียงยาง เพื่อรำลึก 101 ปีชาตกาลของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เมษายน 2556

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง