ส.ส.เพื่อไทยเตรียมใช้เอกสิทธิ์เสนอร่างนิรโทษกรรม

การเมือง
14 เม.ย. 56
15:40
85
Logo Thai PBS
ส.ส.เพื่อไทยเตรียมใช้เอกสิทธิ์เสนอร่างนิรโทษกรรม

ส.ส.พรรคเพื่อไทย หนึ่งในผู้ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เตรียมใช้เอกสิทธิ์เสนอเลื่อนการพิจารณากฎหมายในการประชุมรัฐสภา ที่จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 เมษายน ขณะที่ประธานวิปรัฐบาลระบุว่าการเสนอเลื่อนขอให้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่เชื่อว่าไม่ทันในการประชุมสมัยนี้

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในแกนนำ 42 ส.ส. ที่ร่วมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน กล่าวยืนยันที่จะใช้เอกสิทธ์ ส.ส. เสนอเลื่อนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณาในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 18 เมษายนนี้ พร้อมแสดงความมั่นใจถึงเสียงที่จะสนับสนุนหลังการทำความเข้าใจกับ ส.ส. ซึ่งหลายคนเห็นด้วยกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย พร้อมย้ำในเนื้อหาสาระของกฎหมายที่ไม่ครอบคลุมถึงผู้สั่งการ แกนนำผู้ชุมนุม รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะไม่ได้รับประโยชน์จากร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ยอมรับว่าทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยในหลักการ และสนับสนุนการผลักดันร่างกฎหมาย

ขณะที่นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ระบุว่า วิปรัฐบาลยังไม่มีมติใดๆ ในเรื่องนี้ โดยจะหยิบยกเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 17 เมษายน เพื่อร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมในการเสนอเลื่อนการพิจารณา และแม้ที่ประชุมจะเห็นชอบตามการเสนอ แต่เชื่อว่าจะไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้ เนื่องจากยังมีร่างกฎหมายที่รอการพิจารณาอยู่เป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง