ปชป.เตรียมยื่นถอดถอนประธานรัฐสภา ฐานทำหน้าที่ผิดข้อบังคับ

การเมือง
19 เม.ย. 56
06:57
50
Logo Thai PBS
ปชป.เตรียมยื่นถอดถอนประธานรัฐสภา ฐานทำหน้าที่ผิดข้อบังคับ

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ผิดข้อบังคับการประชุมสั่งเดินหน้าแปรญัตติทั้งที่องค์ประชุมไม่ครบ ขณะที่ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในรายมาตรา ยังคงมีปัญหาตามมาต่อเนื่อง โดยสมาชิกวุฒิสภา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กรณีการทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา เพราะเห็นว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุม เนื่องจากข้อบังคับการแปรญัตติ ภายใน 15 วัน ต้องเริ่มจากวันที่มีการลงมติคือ วันที่ 18 เม.ย. แต่รัฐบาลนับย้อนไปวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่องค์ประชุมไม่ครบกึ่งหนึ่ง และมีผลต้องเรียกประชุมใหม่ ดังนั้นเห็นว่า การกระทำดังกล่าวผิดตั้งแต่ต้น และเป็นความผิดสำเร็จแล้ว จึงอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อดำเนินการยื่นถอดถอน

ขณะที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ระบุว่า การนับวันแปรญัตติต้องเริ่มจากลงมติรับหลักการวาระแรก เมื่อวันที่ 4 เมษายน ซึ่งที่ประชุมรัฐสภา ได้ให้ข้อเสนอแนะแล้วว่า หากมีปัญหาสามารถเสนอในขั้นตอนการแปรญัตติในชั้นคณะกรรมาธิการ เพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมรัฐสภาให้พิจารณาได้ และยังคงมีปัญหาประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ มาตรา 237 ของสมาชิกรัฐสภา 312 คน เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยไว้แล้วว่า ศาลสามารถรับเรื่องร้องได้โดยตรงจากประชาชน ดังนั้นการแก้ไขดังกล่าวจึงเหมือนเป็นการตัดสินของประชาชนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และอาจนำไปสู่การแก้รัฐธรรมทั้งฉบับ จึงเห็นว่าเข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองไม่ชอบ พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการยกเลิกการแก้ไข มาตรา 68 และ 237 และยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง แม้จะทำในนาม ส.ส. เพราะมีส่วนรู้เห็นในการผลักดันแก้ไขดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง