จับตาไทยแถลงด้วยวาจารอบสุดท้ายบ่ายนี้

การเมือง
19 เม.ย. 56
07:33
31
Logo Thai PBS
จับตาไทยแถลงด้วยวาจารอบสุดท้ายบ่ายนี้

การกล่าวแถลงด้วยวาจารอบสุดท้ายของคณะทำงานด้านกฏหมายในคำร้องตีความคดีปราสาทพระวิหารที่จะมีขึ้นช่วงบ่ายวันนี้(19 เม.ย.)ตามเวลาในไทย นอกจากวางตัว คุณ อลินา มิรอง ทำความเข้าใจประเด็นแผนที่แอนเน็กซวัน อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน เพื่อย้ำให้ศาลเห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือของแผนที่แล้ว เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุต้องหักล้างข้อมูลฝ่ายกัมพูชา เพื่อไม่ให้ศาลรับคำร้อง

วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ย้ำถึงการต่อสู้อย่างเต็มที่ ซึ่งเห็นว่าการแถลงด้วยวาจารอบสุดท้ายของทีมกฏหมายของกัมพูชาเมื่อวานนี้ เป็นประเด็นที่อยู่ในการคาดการณ์ไว้ทั้งหมด โดยทีมทนายความไทยต้องชี้แจงหักล้างข้อต่อสู้ของฝ่ายกัมพูชาในทุกเรื่อง เพื่อไม่ให้ศาลรับคำร้อง ตีความคดีปราสาทพระวิหารตามที่กัมพูชาร้องขอ

ทั้งนี้ มีการมอบหมาย แบ่งงาน ความรับผิดชอบให้ที่ปรึกษา 3 คน, คุณอลินา มิรอง และเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะกล่าวปิดท้ายแถลงด้วยวาจาต่อศาลวันนี้

ส่วนองค์คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขอให้ทั้งไทยและกัมพูชายื่นรายละเอียดพื้นที่พร้อมพิกัดที่เห็นว่าเป็นพื้นที่ใก้ลเคียงตัวปราสาทพระวิหาร ที่ควรถอนกำลังออกตามคำพิพากษาของศาลในปี 2505 คณะทำงานด้านกฏหมายของไทยหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง รวมถึงเจ้ากรมแผนที่ทหาร พล.ท.นพดล โชตศิริ เจ้ากรมแผนที่ทหารแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงไทยคนหนึ่งเปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ทั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก มีการหารือและมีความเห็นสอดคล้องกันว่า ควรเป็นพิกัดพื้นที่เดียวกับที่คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของจอมพลสฤษฏดิ์ ธนะรัชต์ มีมติเมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม ปี 2505 กำหนดพื้นที่ของการถอนทหาร ให้มีพื้นที่ห่างจากตัวปราสาททางตะวันตก 100 เมตร และทางทิศเหนือ 20 เมตร คิดเป็นพื้นที่ทั้งหมด 175 ไร่ ที่คณะรัฐมนตรีในปี 2505 กำหนดให้อยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

ศาลกำหนดให้ไทยและกัมพูชาส่งรายละเอียดของพื้นที่ภายในวันที่ 26 เมษายน 2556 ซึ่งคาดว่าศาลจะใช้ประกอบการพิจารณาคำร้องของกัมพูชาให้ตีความคำสั่งศาลในปี 2505 ที่กัมพูชาร้องขอให้ศาลกำหนดเส้นเขตแดนตามแผนที่แอนเน๊กซ์วัน ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบตัวปราสาทอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง