หวั่นพระบรมธาตุเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช เสียหายหนัก หลังเผชิญฝนตกหนัก

ภูมิภาค
19 เม.ย. 56
15:07
75
Logo Thai PBS
หวั่นพระบรมธาตุเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช เสียหายหนัก หลังเผชิญฝนตกหนัก

คราบสนิมที่พบบนปลียอดทองคำ ขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ไหลย้อยมาเกือบ 10 เมตร หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ทำให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และ นักท่องเที่ยว ที่เข้าไปกราบไว้พากันหวาดวิตก ว่าโครงสร้างภายใน อาจเกิดการชำรุดอย่างหนัก

คราบสนิมที่ย้อยลงมา ติดปล้องไฉนรองรับปลียอดทองคำ ทางด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตกบนองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราชเกือบ 10 เมตร สร้างความวิตกกังวล ให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และ พุทธศาสนิกชน ที่เข้ามาชมองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ภายในวัดพระมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เกรงว่าอาจจะชำรุดลงมา

ชาวบ้านเชื่อว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดจาก ปลียอดพระธาตุทองคำที่อยู่ด้านในชำรุด จึงต้องการให้สำนักงานศิลปกรที่ 14 จังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งตรวจสอบ และหาวิธีบูรณะอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ปลียอดพระธาตุทองคำเสียหายหนักขึ้น

นายอาณัต บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปกรที่ 14 จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ว่าจ้างเอกชน ให้เข้ามาก่อสร้างนั่งร้าน แต่จนถึงขณะนี้ ผู้รับงานยังไม่ดำเนินการ พร้อมยืนยันว่า หากนั่งร้านสร้างเสร็จ จะให้ช่างสิบหมู่ ขึ้นตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดทันที

ขณะที่ ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า หากสำนักงานศิลปกร ไม่มีงบประมาณบูรณะองค์พระบรมธานตุเจดีย์ ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก สำนักงานศิลปกร สามารถใช้งบประมาณฉุกเฉินของรัฐบาลได้ แต่หากยังปล่อยให้องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ยังอยู่ในสภาพเช่นนี้ต่อไป หรือบูรณะล่าช้า จะบั่นทอนจิตใจชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และ นักท่องเที่ยวมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง