ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในจีนพุ่งสูง

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 54
03:03
14
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในจีนพุ่งสูง

จีนยังคงเผชิญภัยธรรมชาติที่รุนแรง ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศเพิ่มสูงกว่าร้อยคน ขณะที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 44 องศาเซลเซียส

พื้นที่ทางตอนกลางของจีนประสบภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง และคาดว่าฝนจะตกหนักต่อไปจนถึงวันศุกร์นี้ กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยล่าสุดเพิ่มสูงถึง 105 คน และยังสูญหายไปอีก 63 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลหูหนาน ขณะที่มณฑลกุ้ยโจวก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากอุทกภัยเช่นกัน
 
กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนเปิดเผยอีกว่า ได้จัดสรรงบบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเบื้องต้นเป็นเงิน 35 ล้านหยวน หรือประมาณ 150 ล้านบาท นอกจากนี้ยังส่งเต็นท์ 5,000 หลัง และผ้าห่มอีก 40,000 ผืนเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย
 
ส่วนที่เขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือกลับมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด จากอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 44 องศาเซลเซียส ประชาชนส่วนใหญ่ต้องหลบแสงแดดที่แผดเผาอยู่ภายในบ้าน ส่วนคนที่จำเป็นต้องออกไปทำธุระก็ต้องพกร่มและน้ำติดตัวไปด้วย
 
ขณะเดียวกันที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ มีรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงขึ้นอีกครั้งเมื่อเวลา 01.27 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.0 ริกเตอร์ แม้จะไม่มีรายงานความเสียหายเพิ่มเติม แต่ก็สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวเมืองที่ยังคงขวัญผวากับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ริกเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญของนิวซีแลนด์ให้ความเห็นว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่ามีโอกาสสูงที่เมืองไครสต์เชิร์ชจะเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงอีกครั้งภายในอีก 12 เดือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง