สภากลาโหม หารือมาตรการรับมือคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
22 เม.ย. 56
07:23
27
Logo Thai PBS
สภากลาโหม หารือมาตรการรับมือคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

สภากลาโหมประชุมประเมินสถานการณ์และวางมาตรการรับมือคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือโลกอย่างรอบด้านแล้ว โดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ยืนยันกองทัพไทยและกัมพูชายังคงสัมพันธ์อันดีต่อกัน ขณะที่ทีมทนายความ นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานสรุปโดยตรงในช่วงบ่ายวันนี้ (22 เม.ย.)

ก่อนเปิดแถลงอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะชนคนไทยทั้งประเทศในเวลา 16.00 น.วันนี้ (22 เม.ย.) ทีมทนายความในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และในฐานะหัวหน้าคณะ จะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานสรุปโดยตรงในช่วงบ่ายนี้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ทีมทนายความทุกคนจะเข้ารายงานสรุปถ้อยแถลงปิดคดีต่อนายกรัฐมนตรี และพร้อมที่จะส่งมอบเอกสารหลักฐาน โดยปราศจากความลับ แต่ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้มีข้อมูลบางประเด็นที่ฝ่ายการเมืองไม่ได้รับรู้ เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งฝ่ายการเมืองก็ไม่เคยเข้าไปก้าวกายและครอบงำ หากแต่ให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และอิสระ

หลังจากนี้ ทีมที่ปรึกษากฎหมายในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ยืนยันว่า จะมีการเผยแพร่เอกสารคำแปลถ้อยแถลงต่อศาลโลกต่อประชาชน ทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์และผ่านเว็บไซต์ พร้อมชี้แจงกรณีหนังสือคำสั่งปลดนายวีรชัยออกจากกรรมการ ในคณะกรรมาธิการชายแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี นับเป็นความสมัครใจและมีการทำความเข้าใจกันก่อนแล้ว เพื่อให้นายวีรชัย ได้ทำหน้าที่ศึกษาข้อมูลและต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่

และก่อนการประชุมสภากลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันถึงความพึงพอใจในการต่อสู้คดีของทีมทนายความ และเชื่อมั่นว่า ประชาชนทุกฝ่ายก็น่าจะพอใจกับการทำงานของทีมทนายความเช่นกัน ส่วนกรมแผนที่ทหาร จนถึงขณะนี้พร้อมแล้ว ที่จะกำหนดพิกัดแผนที่บริเวณพื้นที่ขัดแย้งไทยกับกัมพูชา ที่จะต้องส่งรายละเอียดต่อศาลโลก

สำหรับการประชุมสภากลาโหมวันนี้ (22 เม.ย.) พล.อ.อ.สุกำพล เป็นผู้ชี้แจงถ้อยแถลงปิดคดีให้ที่ประชุมรับทราบ พร้อมกันนั้นก็ได้ประเมินสถานการณ์ชายแดนและพูดคุยเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับคำตัดสินของศาลโลกในอีก 6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตามในเวลา 16.00 น.ทีมทนายความทั้งคณะจะร่วมแถลงอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง