แนวโน้มเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 56
07:59
45
Logo Thai PBS
แนวโน้มเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

เงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ช่วงเช้าที่ผานมาเงินบาทเคลื่อนไหวไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี อีกครั้ง เงินบาทที่แข็งค่าส่งผลกระทบกับภาคการส่งออกมากที่สุด และ มีการปรับประมาณการมูลค่าส่งออกปีนี้จะลดต่ำลง

เงินบาทเมื่อช่วงเช้า(22 เม.ย.) เคลื่อนไหวลงไปแตะระดับต่ำสุดอีกครั้ง ที่ดอลลาร์ละ 28.55 บาท หลังจากที่ปลายสัปดาห์ที่แล้วลงไปอยู่ที่ 28.60 บาท

นักวิเคราะห์ค่าเงินบาท ธนาคารกสิกร ระบุว่าปัจจัยค่าเงินบาทแข็งเนื่องจากยังคงมีเงินไหลเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ของไทย ประกอบกับเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยง เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง กระทบกับภาคส่งออกมากที่สุด ทำให้ผู้ประกอบการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการดูแลค่าเงินไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป ซึ่งขณะนี้เงินบาทแข็งค่าสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย เฉลี่ยร้อยละ 6-7

ในวันพุธนี้(24 เม.ย.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะประชุมสมาชิก เกี่ยวกับผลกระทบค่าเงินบาท และ จะนำเสนอแนวทาง ต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือ

ขณะที่นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก 1 บาทจะทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยหายไป 20,000 ล้านบาท และคาดว่าการส่งออกในปีนี้อาจไม่ถึงตามเป้าหมายที่ 1 ล้านล้านบาท พร้อมระบุว่าเงินบาทที่แข็งค่าถึง 28 บาท และมีแนวโน้มแตะที่ระดับ 27 บาท อาจทำให้การส่งออกในปีนี้มีมูลค่าใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 970,000 ล้านบาท

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง