กรมอุตุฯเตือนอาจเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ภาคเหนือ

ภูมิภาค
23 เม.ย. 56
05:35
30
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเตือนอาจเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ภาคเหนือ

ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย 2556 ที่ผ่านมา มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมา ทำให้วันที่ 23 เม.ย 2556 พายุฤดูร้อนอ่อนกำลังลง แต่ยังประมาทไม่ได้ เนื่องจากมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวานนี้ 22 เม.ย 2556 น่าเป็นวันที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด สำหรับพายุฤดูร้อนระลอกนี้ โดยเฉพาะภาคเหนือ เพราะมีอิทธิพลของคลื่นกระแสลมตะวันตกตามมาอีกระลอก

ปัจจัยที่ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนระลอกนี้ก็คือ มวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ซึ่งมวลอากาศเย็นนี้ก็ได้ปะทะกับ คลื่นกระแสลมตะวันตก ที่เคลื่อนตัวจากประเทศพม่า มาปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณด้านหน้าคลื่นแถวภาคเหนือ เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงขึ้น ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ก็เกิดพายุฤดูร้อนเช่นเดียวกัน เพราะมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาในขณะที่พื้นที่นั้น มีอากาศร้อนสะสมอยู่ และในวันที่ 23 เม.ย 2556 คลื่นกระแสลมตะวันตก จะดันมวลอากาศเย็นให้ถอยขึ้นไป ทำให้มวลอากาศเย็นอ่อนกำลังลง แต่มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณรอยต่อกับภาคเหนือ เช่น จังหวัดเลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ นครราชสีมา

  
  

ซึ่งมวลอากาศเย็นที่ลงทะเลจีนใต้นี้ ก็ทำให้เกิดเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุม ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก มีฝนตกในระยะนี้ และอาจเป็นฝนฟ้าคะนองที่มีลมกระโชกแรงด้วย ต้องระวังอย่างต่อเนื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง